www.vios-club.com

 



รบกวนถาม เรื่องปั้มติ๊ก หน่อยครับ

Do Iy Yourself
แต่งรถง่ายๆ ด้วยตัวเอง
รบกวนถาม เรื่องปั้มติ๊ก หน่อยครับ

Postby tode » Wed Dec 24, 2008 9:35 pm

พอดี ตอนนี้มีปัญหาสตารท์ ยาก แต่ถ้า เป็นแก๊ส จะสตารท์ง่ายกว่า เลย คิดว่าปั้มติ๊ก คงมีปัญหา อะครับ เลย อยากทราบว่า มีใครเคยเปลี่ยน แล้ว บ้าง แล้วเทียบของรถอะไรมาอะครับ หรือ ว่าซื้อของใหม่ใต้หวัน ครับ เเนะนำหน่อยครับ รบกวนหน่อยนะครับ
tode Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 87
Joined: Thu Aug 28, 2008 10:01 pm
Location: ปากน้ำ


Postby Pui55 » Wed May 27, 2009 1:13 am

โทษทีที่ตอบช้าไปหน่อย ครับ รถผมก็มีปัญหานี้เหมือนกันสตารท์ติดยาก (รถผมติดแก็ซระบบหัวฉีด มานะครับ) ตอนแรกก็แก้อยู่หลายอย่างเหมือนกันทั้งเปลี่ยนกรองเบนซิน เปลี่ยนแบตเตอรรี่ ที่แรกนึกว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว (เปลี่ยนที่ไมล์ 80000 โล) หรือว่า หัวฉีดตอนใช้สตารท์น้ำมันมันตัน แต่ผมลองไป check code error ของ กล่อง ECU น้ำมัน ที่ร้านตรวจเช๊คระบบหัวฉีดเบนซิน โดยใช้คอมพิวเตอร์ ก็ไม่พบว่ามี code อะไรแจ้ง error ออกมาแต่มาพบว่า ไม่มีสัญญาณไฟ 12 volt ไปจ่ายยังปั๊มติ๊กตอนบิด switch on แต่ปั๊มจะทำงานตอนเราบิด switch แล้ว ทำให้น้ำมันไม่ทันไหลเข้ามาเต็มระบบ ช่างที่check ระบบน้ำมันก็ให้ผมเอารถไปตรวจกับร้านที่ผมไปติดแก็ช โดยสันนิฐานว่ากล่อง ECU ของแก็ซไปปิด สัญญาณไฟ 12 volt ไปจ่ายยังปั๊มติ๊กตอนบิด switch on เอาไว้ แต่เมื่อผมไปcheck รถที่ร้านที่ติดแก็ซต่อ เข้าก็ลองcheckและเปลี่ยนกล่อง ECU Gas ให้ใหม่แต่อาการก็ไม่หาย ก็เลยcheck ระบบน้ำมันให้ใหม่ ก็มาตรวจพบว่า มีตัวrelay ที่ส่งสัญญาณไฟ 12 volt ไปจ่ายยังปั๊มติ๊ก นั้นมีตัวหนึ่งมันทำงานช้า (ที่check code error ไม่เจอแต่แรกนั้นเพราะง่า ตัว relay มันไม่ได้เสียมันยังทำงานอยู่แต่มันทำงานช้ากว่าปกติ มันเลยไม่ show code error ออกมา) ผลสรุปคือเปลี่ยน ตัว relay ปั๊มติ๊กน้ำมันอยู่ 2ตัว2จุดนะ ครับ ที่เล่ามาเนี้ยก็ เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับรถผมนะครับ VIOS 2004 งัยก็ ลองมาแชร์ ประสบการณ์ กันมากกว่า
Pui55 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 3
Joined: Mon Jul 21, 2008 4:53 pm
Location: Chiang Mai, Thailand


Postby Khomsiri » Sun Jun 07, 2009 10:47 pm

Pui55 wrote:โทษทีที่ตอบช้าไปหน่อย ครับ รถผมก็มีปัญหานี้เหมือนกันสตารท์ติดยาก (รถผมติดแก็ซระบบหัวฉีด มานะครับ) ตอนแรกก็แก้อยู่หลายอย่างเหมือนกันทั้งเปลี่ยนกรองเบนซิน เปลี่ยนแบตเตอรรี่ ที่แรกนึกว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว (เปลี่ยนที่ไมล์ 80000 โล) หรือว่า หัวฉีดตอนใช้สตารท์น้ำมันมันตัน แต่ผมลองไป check code error ของ กล่อง ECU น้ำมัน ที่ร้านตรวจเช๊คระบบหัวฉีดเบนซิน โดยใช้คอมพิวเตอร์ ก็ไม่พบว่ามี code อะไรแจ้ง error ออกมาแต่มาพบว่า ไม่มีสัญญาณไฟ 12 volt ไปจ่ายยังปั๊มติ๊กตอนบิด switch on แต่ปั๊มจะทำงานตอนเราบิด switch แล้ว ทำให้น้ำมันไม่ทันไหลเข้ามาเต็มระบบ ช่างที่check ระบบน้ำมันก็ให้ผมเอารถไปตรวจกับร้านที่ผมไปติดแก็ช โดยสันนิฐานว่ากล่อง ECU ของแก็ซไปปิด สัญญาณไฟ 12 volt ไปจ่ายยังปั๊มติ๊กตอนบิด switch on เอาไว้ แต่เมื่อผมไปcheck รถที่ร้านที่ติดแก็ซต่อ เข้าก็ลองcheckและเปลี่ยนกล่อง ECU Gas ให้ใหม่แต่อาการก็ไม่หาย ก็เลยcheck ระบบน้ำมันให้ใหม่ ก็มาตรวจพบว่า มีตัวrelay ที่ส่งสัญญาณไฟ 12 volt ไปจ่ายยังปั๊มติ๊ก นั้นมีตัวหนึ่งมันทำงานช้า (ที่check code error ไม่เจอแต่แรกนั้นเพราะง่า ตัว relay มันไม่ได้เสียมันยังทำงานอยู่แต่มันทำงานช้ากว่าปกติ มันเลยไม่ show code error ออกมา) ผลสรุปคือเปลี่ยน ตัว relay ปั๊มติ๊กน้ำมันอยู่ 2ตัว2จุดนะ ครับ ที่เล่ามาเนี้ยก็ เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับรถผมนะครับ VIOS 2004 งัยก็ ลองมาแชร์ ประสบการณ์ กันมากกว่า


มีรูปและตำแหน่ง relay ตัวที่ว่าหรือป่าวครับ ผมเจอปัญหาคล้ยๆ กัน
Khomsiri Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 576
Joined: Fri Aug 12, 2005 12:00 am
Location: ดินแดง


Postby Khomsiri » Wed Jun 10, 2009 9:28 pm

tode wrote:พอดี ตอนนี้มีปัญหาสตารท์ ยาก แต่ถ้า เป็นแก๊ส จะสตารท์ง่ายกว่า เลย คิดว่าปั้มติ๊ก คงมีปัญหา อะครับ เลย อยากทราบว่า มีใครเคยเปลี่ยน แล้ว บ้าง แล้วเทียบของรถอะไรมาอะครับ หรือ ว่าซื้อของใหม่ใต้หวัน ครับ เเนะนำหน่อยครับ รบกวนหน่อยนะครับ


ปัญหาอาจจะอยู่ที่กรองเบนซินและโอริงก็ได้นะครับ

ลองถอดมาเปลียนดูก่อนครับ ชุดนึงประมาณ 800฿
Khomsiri Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 576
Joined: Fri Aug 12, 2005 12:00 am
Location: ดินแดง


Postby PPs » Fri Jun 19, 2009 11:57 am

up up เป็นเหมือนกัน อยากรู้เหมือนกันครับ ว่า รีเลย์ตัวใหน หรือเป็นที่ปั๊มติ๊ก เพราะตอนนี้อาการยังเป็นอยู่ หุหุ รอคนใจดีมาตอบคำถาม
PPs Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
 
Posts: 387
Joined: Thu Sep 28, 2006 12:00 am


Postby PPs » Tue Jun 23, 2009 10:37 am

up up yoyo-00030
PPs Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
 
Posts: 387
Joined: Thu Sep 28, 2006 12:00 am


Postby somboonkit » Mon Jun 29, 2009 10:46 am

yoyo-00024

รออยู่นะ...
somboonkit Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
 
Posts: 302
Joined: Tue Dec 26, 2006 12:00 am
Location: รังสิตจ้า


Postby sucharit » Wed Jul 01, 2009 10:45 pm

เป็นเหมือนกันครับ ติดแก็สหัวฉีด AG มา 2 ปีแล้วไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ใช้น้ำมันสลับกับแก็สบ้างเป็นครั้งคราว มาเป็นอาทิตย์ที่แล้วไฟ engine โชว์ ทีแรกก็ตกใจคิดว่าเครื่องมีอะไรผิดปกติ เอารถเข้าศูนย์ K Motor ช่างบอกเช็คระบบแล้วปกติแต่ก็ถือโอกาสเปลี่ยนกรองเบนซินไปเลย ออกจากศูนย์ได้วันเดียวเป็นอีก ก็เลยเข้าร้านแก็สที่ติดตั้งมา(ไม่ได้เจอกันตั้ง 2 ปี) เช็คระบบไม่ได้เพราะเครื่องเดินเบาไม่ได้ เครื่องสะดุดและดับเป็นครั้งๆ ร้านนอกให้เปลี่ยนมาใช้ 91 ธรรมดาก่อนเพราะกลัวว่า ECU จะจำค่า Oxygen ตอนใช้แก็สไปแล้ว ทำให้ค่า Oxygen ตอนใช้น้ำมันผิดเพี้ยนไป ก็ทำอะไรไม่ได้ จูนอัพแก็สก็ไม่ได้ กลับบ้านมาถอดปั้มติ๊กดูว่าเสียหรือไม่ แต่ก็ปกติ ก็เลยประกอบเข้าที่เดิม แต่จะ Start เครื่องติดได้ง่ายกว่าเดิม(ครั้งเดียวติด)ก็ลองวิ่งน้ำมันดูระยะหนึ่งก่อน เดินเบาไม่เรียบ แต่ตอนเร่งเครื่องมีบ้างที่ชะงัก ทีแรกจะเปลี่ยนปั้มติ๊กเลย เช็คราคาก็ประมาณ1-2 พันบาท(ตัวปั้มอย่างเดียว) ตอนนี้ก็ทนวิ่งไปก่อนด้วยน้ำมันถ้าเครื่องสะดุดมากจึงจะเปลี่ยนมาใช้แก็สเป็นครั้งคราวไป มีใครแนะนำการแก้ไขปัญหานี้ได้บ้าง โปรดชี้แนะด้วยครับ
sucharit Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 5
Joined: Wed Jul 01, 2009 1:07 pm


Postby machinE42 » Wed Feb 02, 2011 11:56 am

yoyo-00026
machinE42 Offline

สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 512
Joined: Thu Aug 12, 2010 1:57 pm


Postby kapom4758 » Tue Aug 23, 2011 8:23 am

ผมก็เป็นเหมือน คุณ Pui55 คับ รื้อปั๊มติ๊กออกมาไม่เห็นมีไรเสียเลย แล้วไอ้รีเลย์ตัวที่ว่ามันอยู่ตรงไหนหรอคับ
kapom4758 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 5
Joined: Wed Aug 17, 2011 8:53 am


Postby yuy vios » Tue Aug 23, 2011 8:59 am

yoyo-00007 ไปดูโซนแก๊สนะครับ ตอบไวเยอะ
yoyo-00007 ตอบคราว ๆ นะ
yoyo-00008 แก๊ส สำคัญที่สุด คือ การจูนแก๊ส และการใช้น้ำมัน ซึ่งไม่ต้องโซฮออล์ เพราะค่าอ๊อกแทนน้อย ไว้นาน ๆ น้ำมันเน่า
yoyo-00008 เวลาตัดแก๊ส สลับ น้ำมัน จะมีกล่องออโต้ ตัดเองได้ หรือ ด้วยมือ ก็ให้รอบเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 2500 จะได้ดี ปั๊มสติกจะเสียตรงเนี้ยะ เครื่องจะสะดุดนิดหน่อยกับการเปลี่ยนเป็นน้ำมัน
yoyo-00008 จูนเครื่องใหม่ให้ดี อย่าบาง หรือ หนาเกินไป ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ช่วยลดอายุยืออายุอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้
yuy vios Offline


User avatar
สมาชิก vip
สมาชิก vip
 
Posts: 15487
Joined: Thu Sep 30, 2010 10:19 am
Location: vios thailand


Postby boomer » Thu Aug 25, 2011 11:51 am

..ไม่ปั็มติ๊ก ก็กรองเบนซิน ...หัวฉีด...หัวเทียน..อาการต่างๆ ๆ ทำให้สตาร์ทติดยากทั้งนั่น...

- สตาร์ทติดยากตอนไหนครับ...

- มีทั้งเครื่องร้อน / เครื่องเย็น

- ติดแล้วดับ..สตาร์ต่อไม่ติด..หรือว่าสตาร์ทไม่ค่อยติดเลย

- อาการดังเป็นอย่างไร...ลากยาว แชะ ๆ ๆ ๆ รึว่าอย่างไร

- ลองเล่ามาดูนะครับ...

ส่วนท่าน Pui55 ที่ว่า ตัว relay ปั๊มติ๊กน้ำมันอยู่ 2ตัว2จุดนะ...ถ่ายรูป..หรือระบุตำแหน่งเพื่อน ๆ สมาชิกจะได้รู้ถือว่าเป็นประโยชน์นะครับ
boomer Offline


User avatar
สมาชิก vip
สมาชิก vip
 
Posts: 13958
Joined: Fri Jan 04, 2008 2:26 pm
Location: Liverpool*** 4 เหล่าทัพ ZONE***


Postby yuy vios » Thu Aug 25, 2011 11:57 am

yoyo-00007 ของชายได้ยังระ yoyo-00007
yuy vios Offline


User avatar
สมาชิก vip
สมาชิก vip
 
Posts: 15487
Joined: Thu Sep 30, 2010 10:19 am
Location: vios thailand


Postby boomer » Sun Aug 28, 2011 11:21 pm

yuy vios wrote:yoyo-00007 ของชายได้ยังระ yoyo-00007



ได้แล้วครับ yoyo-00007
boomer Offline


User avatar
สมาชิก vip
สมาชิก vip
 
Posts: 13958
Joined: Fri Jan 04, 2008 2:26 pm
Location: Liverpool*** 4 เหล่าทัพ ZONE***


Postby yuy vios » Mon Aug 29, 2011 10:07 am

yoyo-00008
yuy vios Offline


User avatar
สมาชิก vip
สมาชิก vip
 
Posts: 15487
Joined: Thu Sep 30, 2010 10:19 am
Location: vios thailand


Next

Return to D.I.Y.

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 4 guests


cron