www.vios-club.com

 



การใช้งานเกียร์อัตโนมัติให้ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ข้อมูลด้านเทคนิครวมถึงการบำรุงรักษารถ วิธีการปรับแต่งรถ วิธีการซ่อมบำรุงเบื้องต้น
การใช้งานเกียร์อัตโนมัติให้ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

Postby senee » Fri Oct 07, 2005 8:24 pm

วันนี้ผมได้อ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ในคอลัมน์ของเชพโลเลต จึงนำมาพิมพ์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันเล่นๆ นะ

" ถึงแม้ว่ารถเกียร์อัตโนมัติจะเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน แต่ผู้ใช้รถจำนวนมากยังขาดความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้งานเกียร์อัตโนมัติ

การใช้งานเกียร์อัตโนมัตทั่วๆไป มีลักษณะการใช้งานพื้นฐานที่เหมือนกัน คือ
ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดรถไว้นานๆ
ตำแหน่ง R ใช้ถอยหลัง
ตำแหน่ง N ใช้เป็นเกียร์ว่าง
ส่วนตำแหน่ง D , 3 , 2 , 1 เป็นเกียร์ขับเคลื่อนไปด้านหน้า

การจอดรถเพื่อรอสัญญาณไฟตามสี่แยก ไม่ควรเข้าเกียร์ตำแหน่ง P เพราะหากรถคันที่ตามมา
พุ่งเข้าชนด้านหลัง หรือมีแรงกระแทกจากด้านหลัง จะทำให้ตัวรถเคลื่อนไปด้านหน้า ทำให้
สลักล๊อกตำแหน่งเกียร์ P แตกหัก อาจทำความเสียหายให้กับชุดเกียร์ทั้งระบบ จนรถไม่อาจแล่นต่อไปได้ ดังนั้นหากรอสัญญาณไฟแดงในระยะไม่นานนัก ควรเข้าเกียร์ไว้ที่ตำแห่ง D แล้วเหยียบเบรก หรือดึงเบรกมือให้แน่นหนา แต่หากรอเป็นเวลานาน เกิน 3 นาที ควรเปลี่ยนเกียร์ไปแต่แหน่ง N แล้วจึงถอนเท้าเบรก หากอยู่บนที่ลาดเอียงก็ดึงเบรกมือไว้เพื่อป้องกันการไหลของรถ "

จึงดึงข้อความบางส่วนมาบอกเพื่อนๆกันนะคับ


ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 8 ตุลาคม 2548
senee Offline

 


Postby กร » Mon Oct 10, 2005 10:48 am

แต่ว่า ถ้าเหยียบเบรกค้างไว้นานๆ ในขณะที่เข้าเกียร์ D จะทำให้เบรกสึกมาขึ้นรึเปล่า คลัชก็หมดไวด้วยหรือไม่ และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นมั้ย ถ้าเกิดเผลอปล่อยเบรกขึ้นมา

ผมขับโดยใช้เหมือนเกียร์ธรรมดาเลย คือ เวลาใกล้ๆ จะถึงไฟแดง เห็นว่ารถติด ผมผลักเกียร์ไปที่เกียร์ N เลย แล้วก็ค่อยๆ แตะเบรก ถ้าเกิดรถยังไม่หยุดแล้วไปต่อได้ ก็เปลี่ยนมาเป็นเกียร์ D เลยเหมือนกัน ถ้าจะเร่งแซงแล้วไม่มี overdrive (รถรุ่นอื่นๆ เช่น Altis) ผมก็เปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 เลย ขณะที่ขับอยู่ เช่น ตอนขึ้นสะพานแขวน แล้วต้องการลดเกียร์ลง ก็จะเปลี่ยนเลย ไม่ค่อยทำ kick down เท่าที่สังเกตุ ผมขับแบบนี้ก็ประหยัดน้ำมันกว่า คนอื่นที่ใช้ kick down ด้วย คือมีพี่คนนึงขับ sefera ไปหาดใหญ่ เค้าต้องเติมน้ำมันแบบเต็มถัง 2 รอบ แต่ว่ามีพี่อีกคน(ซึ่งแนะนำให้ผมขับแบบนี้) เค้าขับรถคันเดียวกันนี้ แต่ไปเติมน้ำมันรอบเดียวที่หาดใหญ่เลย

มีใครขับลักษณะคล้ายๆ ผมบ้างครับ พอดีว่าพี่เค้าแนะนำมาก็เลยขับแบบนี้ แล้วก็รู้สึกว่า รถไม่ผิดปกติ และที่ชอบก็คือเวลาจะเบรก จะออกตัว รถจะ smooth กว่า หยุดแล้วเปลี่ยนเกียร์ (ซึ่งจะกระตุกนิดหน่อย)
กร Offline

 


Postby soda » Mon Oct 10, 2005 11:36 am

อืมมม :-D
soda Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 247
Joined: Fri Apr 01, 2005 12:00 am
Location: .. กาโบกมั๊ยเผ่ย ..


Postby Vios RS » Tue Oct 11, 2005 11:53 am

ผมก็ปฏิบัติตามที่ จขกท แจ้งมาครับ
:o
Vios RS Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#1
นักโพสไฟแรง#1
 
Posts: 868
Joined: Wed Apr 20, 2005 12:00 am
Location: ต่างอากาศ


Postby devil2005 » Wed Nov 23, 2005 12:38 pm

เท่าที่ทราบ การเข้าเกียร์ จาก N ไป D เนี่ยต้องรอให้รถหยุดสนิทก่อนครับ มิเช่นนั้นจะมีปัญหากับชุดเกียร์นะครับ สอบถามทางช่างหรือทางผู้รู้หลายๆท่านบอกเช่นนั้น แต่ส่วนที่จะหยุดรถแล้ว ให้เปลี่ยนเป็น N น่ะ ไม่แน่ใจว่ามีผลกับชุดเกียร์หรือไม่นะครับ
devil2005 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 12
Joined: Thu Sep 08, 2005 12:00 am


Postby raveeth » Fri Nov 25, 2005 5:09 pm

หากอยู่ D รถไหลไปแล้วเปลี่ยนเป็น N จะเกิดความร้อนขึ้นในชุดเกียร์ครับ หากระยะทางยาวๆ รถมาเร็วๆ จะทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนจัดได้ และเสียเร็ว
raveeth Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#1
นักโพสไฟแรง#1
 
Posts: 897
Joined: Wed Apr 20, 2005 12:00 am
Location: Bangkae, Bangkok


Postby senee » Thu Dec 22, 2005 3:50 pm

ดีใจมากครับ ที่กระทู้นี้ได้รับการตรึงไว้ :-D
senee Offline

 


Postby pa » Mon Dec 26, 2005 3:15 pm

ไม่ทราบว่า วีออส เกียร์ออโต้ เมื่อจอดและเข้าเกียร์P แล้ว เวลาเหยียบเบรคจะมีเสียงดัง กิ๊ก ๆ
ตรงเกียร์ หรือเปล่าครับ และอย่างนี้เรียกว่าเป็นเรื่องปกติของเกียร์ออโต ของวีออส หรือเปล่า
ผู้ที่ทราบช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ
pa Offline

 


Postby Guest » Thu Jan 12, 2006 3:49 pm

กร wrote:แต่ว่า ถ้าเหยียบเบรกค้างไว้นานๆ ในขณะที่เข้าเกียร์ D จะทำให้เบรกสึกมาขึ้นรึเปล่า คลัชก็หมดไวด้วยหรือไม่ และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นมั้ย ถ้าเกิดเผลอปล่อยเบรกขึ้นมา

ผมขับโดยใช้เหมือนเกียร์ธรรมดาเลย คือ เวลาใกล้ๆ จะถึงไฟแดง เห็นว่ารถติด ผมผลักเกียร์ไปที่เกียร์ N เลย แล้วก็ค่อยๆ แตะเบรก ถ้าเกิดรถยังไม่หยุดแล้วไปต่อได้ ก็เปลี่ยนมาเป็นเกียร์ D เลยเหมือนกัน ถ้าจะเร่งแซงแล้วไม่มี overdrive (รถรุ่นอื่นๆ เช่น Altis) ผมก็เปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 เลย ขณะที่ขับอยู่ เช่น ตอนขึ้นสะพานแขวน แล้วต้องการลดเกียร์ลง ก็จะเปลี่ยนเลย ไม่ค่อยทำ kick down เท่าที่สังเกตุ ผมขับแบบนี้ก็ประหยัดน้ำมันกว่า คนอื่นที่ใช้ kick down ด้วย คือมีพี่คนนึงขับ sefera ไปหาดใหญ่ เค้าต้องเติมน้ำมันแบบเต็มถัง 2 รอบ แต่ว่ามีพี่อีกคน(ซึ่งแนะนำให้ผมขับแบบนี้) เค้าขับรถคันเดียวกันนี้ แต่ไปเติมน้ำมันรอบเดียวที่หาดใหญ่เลย

มีใครขับลักษณะคล้ายๆ ผมบ้างครับ พอดีว่าพี่เค้าแนะนำมาก็เลยขับแบบนี้ แล้วก็รู้สึกว่า รถไม่ผิดปกติ และที่ชอบก็คือเวลาจะเบรก จะออกตัว รถจะ smooth กว่า หยุดแล้วเปลี่ยนเกียร์ (ซึ่งจะกระตุกนิดหน่อย)
ผมก็ทำแบบนี้เหมือนกัน เพราะลองคิดดูว่า ขณะเข้าเกียร์ แต่เราไปเหยียบเบรค เหมอนรั้งมันเอาไว้ มันจะยิ่งเพิ่มความร้อนในห้องเกียร์ เข้าไปอีก แต่ที่ว่าเค้าบอกกันว่าให้เปลี่ยนจาก N มา D ต้องทำเมือ่รถหยุดสนิท เพื่อป้องกันชุดเกียร์เสียหาย น่ะถูกแล้วครับไม่งั้นมันจะมีการกระชาก แต่ไม่แรงมากนัก
Guest Offline

 


Postby Guest » Thu Jan 12, 2006 4:16 pm

เข้ามาเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ

วิธีใช้เกียร์ออโต้ กับการบำรุงรักษาเกียร์ น่าจะคล้ายๆกันทุกรุ่นนะครับ หลักๆที่ผมใช้ก็ เวลาจอดติดไฟแดง ก็ให้เข้าเกียร์ว่างคับ ไม่ควรเข้า D เหยียบเบรคจะทำให้เฟื่องสึกเร็ว อย่าออกตัวเร็วเกียร์จะสึกหรอมากกว่าออกตัวนิ่มๆ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ตรงเวลาสักปีละ2ครั้ง ล้างเกียร์ปีละครั้งก็จะดีครับ
P= ใช้เมื่อจอดแล้วไม่ต้องการให้รถขยับ คล้ายกับเบรคมือ แต่ไม่แนะนำถ้าจอดเข้า P ไว้แล้วรถคันอื่นมาชนจะทำให้เกียร์พัง ทางที่ดีใส่เบรคมือดีกว่า
เกียร์ 2 = กำหนดให้ รถใช้เกียร์ แค่ 1 กับ 2 เท่านั้น ใช้ในกรณี ขึ้นเขา หรือลงเขา ที่ ชันมากๆ ต้องการกำลังฉุดมากในเมืองไม่จำเป็น ครับ D อย่างเดียว พอแล้ว
เกียร์ L = กำหนดให้ รถใช้เกียร์ แค่ 1 เท่านั้น ใช้ในกรณี ขึ้นเขา หรือลงเขา ที่ ชันมากๆ หรือตกหลุม ปกติไม่ควรใช้ ครับ กรณี ที่ จะเปลี่ยน จาก D มาที เกียร์ 2 หรือ L ต้องถอนเท้าออกจากคันเร่งก่อนนะครับ เปลี่ยนเกียร์แล้วค่อยเหยียบ คันเร่งต่อ
ต้องแน่ใจ ว่า รถไม่ใช้ ความเร็วจนเกินไป นะครับ คือ ชลอๆ ความเร็วก่อนนะครับ ไม่ใช่รถขับมา 120 แล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 หรือ L แบบนี้ พังแน่ครับ
ระหว่างที่ เข้า เกียร์ R ถอยหลัง ต้องเหยียบเบรคให้รถ หยุดสนิท จริงๆ ก่อนนะครับแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ อย่า รีบร้อน เปลี่ยนเป็น N หรือ P ระหว่างขับรถด้วยความเร็ว ถ้ามือของตนเอง หรือผู้โดยสารด้านหน้า ไปปัด โดนเกียร์ จาก D เป็น N อย่างตก ใจ เข้าเกียร์ D ไปเหมือนเดิม ที่ความเร็ว นั้น เกียร์ อาจกระจายได้ ครับ เปิดไฟฉุกเฉิน ค่อยเข้าข้างทาง ให้รถ ช้าที่สุด หรือ หยุดเลยก็ ได้ครับ แล้วค่อยเข้าเกียร์ D ต่อไป
ในขณะ ที่ เข้าเกียร์ N อยู่ ถ้าจะออกรถ ให้เหยีบเบรค ก่อนทุกครั้ง แล้วค่อยดัน จาก N ไป D รอนิดนึง ก่อนถอนเท้าออกจากเบรค ระหว่างรอ นิดนึง ประมาณ 1-2 วิ จะรู้สึกว่ารถกระตุก เบาๆ นั้นคือเกียร์จับตัวแล้ว แบบนี้ เกียร์ ไม่พังแน่นอน อย่าลืม ล้างเกียร์ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตาม ระยะทางครับ

ข้อมูลจาก www.hyundaiclubthailand.com
โพสโดย: bank HDC096
Guest Offline

 


Postby Guest » Thu Jan 12, 2006 4:21 pm

เมื่อกี๊อ้างอิงมาไม่หมดครับต้องขอโทษด้วย...เพิ่มเติมเกี่ยวกับ O/D

ปุ่ม O/D off = รถใช้เกียร์ แค่ 1 2 3
ปุ่ม O/D on = รถใช้เกียร์ แค่ 1 2 3 4
ปกติใช้ O/D on = 1 2 3 4 สักเกตุที่ หน้าปัด ต้องไม่มี ไฟ โชว์ ถ้าต้องการแซง ให้ใช้ O/D off จะมีไฟโชว์ ที่หน้าปัด รถจะลดเกียร์ จาก 4 มาเป็น 3 นั้นคือคุณจะได้แรงฉุด ของเกียร์ 3 นั้นเอง rpm จะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อแซง พ้น แล้ว กด O/D on เหมือนเดิม
Guest Offline

 


Postby yo » Sat Jan 14, 2006 8:33 pm

แล้ว คลิ๊กดาว์น นานๆครั้งจะมีปํญหามั้ยครับ
yo Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
 
Posts: 452
Joined: Mon Jul 11, 2005 12:00 am
Location: บางนา สมุทรปราการ รัชดา ห้วยขวาง เทเวศน์


Postby bank096 » Mon Jan 16, 2006 12:32 pm

yo wrote:แล้ว คลิ๊กดาว์น นานๆครั้งจะมีปํญหามั้ยครับ
มีครับ....เปลืองน้ำมันน่ะครับ

แต่ขอแนะนำครับในการคลิกดาวน์ ต้องทำขณะขับรถทางตรงเท่านั้นน่ะครับ อย่า ทำขณะออกตัว เพราะจะทำให้ควบคุมยากในบางครั้ง เพราะเพื่อนผมตอนนี้ต้องใส่เหล็กในขา เพื่อต่อกระดูก เนืองจากคลิกดาวน์นี่แหล่ะครับ โชคดีที่คนไม่เป็นอะไรมากนัก แต่รถต้องขายซากครับ
bank096 Offline

 


Postby hata » Fri Jan 27, 2006 5:27 pm

:oops:
hata Offline


User avatar
ประธานโซนฯ
ประธานโซนฯ
 
Posts: 16626
Joined: Mon Aug 22, 2005 12:00 am
Location: โคราช - กทม. ❤。◕‿◕。❤


Postby blackfox » Sat Feb 04, 2006 3:07 pm

:roll:
blackfox Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 280
Joined: Sat Dec 24, 2005 12:00 am
Location: nakhon pathom


Next

Return to แหล่งความรู้ / Knowledge

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 4 guests


cron