www.vios-club.com

 



เครื่องเสียง : อธิบายหน่อย คำว่า "CLASS" หมายถึงอะ

ข้อมูลด้านเทคนิครวมถึงการบำรุงรักษารถ วิธีการปรับแต่งรถ วิธีการซ่อมบำรุงเบื้องต้น
เครื่องเสียง : อธิบายหน่อย คำว่า "CLASS" หมายถึงอะ

Postby flyturtle80 » Thu Apr 26, 2007 1:17 pm

อธิบายหน่อย คำว่า " CLASS " หมายถึงอะไรครับ มันมีอะไรบ้าง A, B, C, D,...T ก็เคยเห็น แล้วมันแตกต่างกันอย่างไร
flyturtle80 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 159
Joined: Thu Jan 26, 2006 12:00 am
Location: bangkok


Postby viosmania » Thu Apr 26, 2007 2:51 pm

คงหมายถึง class ของแอมป์ใช่มั้ยครับ งั้นอ่านข้างล่างนี้เลยครับ
Class A หมายถึง เพาเวอร์แอมป์ซึ่งทำงานโดยวงจรแต่ละซีกขยายศัญญาณบวกและลบพร้อมๆกัน เพื่อลดการสวิทชิ่ง ทำให้มีความเพี้ยนน้อย ให้คุณภาพเสียงดีมาก แต่เครื่องมักจะร้อนได้ง่าย
Class B หมายถึง เพาเวอร์แอมป์ที่ทำงานโดยวงจรแต่ละซีก ขยายสัญญาณเฉพาะบวกหรือลบเท่านั้น มีประสิทธิภาพสูง แต่คุณภาพเสียงอาจไม่ดีนัก เพาเวร์แอมป์ทั่วไปจะทำงานใน Class A-B คือ ไม่มีไฟเลี้ยงอยู่ระดับหนึ่ง พอจะเป็น Class A ได้ในช่วงที่ใช้กำลังขับน้อยๆ

CLASS "D"
ตัว "D"ไม่ได้ย่อมาจากคำว่า DIGITAL อินพุทถูกแปลงเป็นออดิโอ เวฟฟอร์ม ไบนารี 2 สเตท ความแตกต่างเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ CLASS D ออกแบบให้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ แทนที่จะต้องเสียกำลังไปในทรานซิสเตอร์ เอาท์พุทก็จะถูกไม่เปิดตลอด ไม่มีโวลเทจเสีย ก็ปิดตลอด ส่งผลให้ประสิทธิภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ดังนั้นอินพุทออดิโอถูกแปลงเป็น PWM (PULSE WIDULATED) ร่องสีเหลืองที่อยู่ขางใต้คือ เอาท์พุทของแอมพ์ ร่องสีฟ้าคือ เวฟฟอร์ม PWM เวฟฟอร์มสีฟ้าจะถูกป้อนให้กับฟิลเตอร์เอาท์พุท ซึ่งให้ผลเป็นเวฟฟอร์มเอาท์พุทสีเหลือง สังเกตว่า เอาท์พุทจะดูเหมือนอะไรบางอย่างที่เสียไปสัญญาณที่เสีย และเสียงสวิทชิงทั้งหมดไม่สามารถเอาออกไปได้ และจะเห็นผลได้ที่นี่ เพราะขั้นตอนการแปลงสัญญาณอินพุทไปเป็น pwn และแปลงกลับไปเป็นแอนาลอก ทำให้เกิดการเสียของสัญญาณไป ฟีดแบคทั่วไปก็เหมือนกับที่ใช้ในการออกแบบแอมพ์ CLASS "AB" เพื่อลดการเสียของสัญญาณ มอสเฟทเป็นทางเลือกเดียวสำหรับการออกแบบ CLASS "D" ซึ่งการออกแบบส่วนใหญ่จะมีประโยชน์แต่กับเพียงเบสส์แอมพ์ เมื่อมันไม่สามารถสวิทช์ได้เร็วเพียงพอ กับการผลิตความถี่สูงอีกครั้ง การออกแบบ CLASS "D" ฟลูล์เรนจ์คุณภาพสูงยังคงหาได้ ในเครื่องเสียงระดับมืออาชีพ แต่มันจะซับซ้อนกับเอาท์พุทมัลทิเฟล
CLASS "T"
CLASS T (TRIPATH) เหมือนกับ CLASS D แต่ไม่ใช้ฟีดแบค แอนาลอก เหมือนกับ CLASS D ฟีดแบคจะเป็นสัญญาณดิจิทอล และเกิดกับส่วนบนของฟิลเตอร์เอาท์พุท เพื่อหลีกเลี่ยงการยกเฟสของฟิลเตอร์นี้เพราะการเสียของสัญญาณในแอมพ์ CLASS D และ CLASS T เกิดขึ้นจากไทมิงทำงานผิดจังหวะ แอมพ์ CLASS T จะป้อนข้อมูลในเรื่องจังหวะกลับไป ส่วนการเสียของสัญญาณ ยังเกิดจากที่เเอมพ์ใช้ตัวประมวลผลสัญญาณดิจิทอล เพื่อแปลงอินพุท แอนาลอกไปเป็นสัญญาณ PWM และประมวลผลข้อมูลก่อนจะส่งกลับ
การประมวลผล จะดูที่ข้อมูลฟีดแบค และทำการปรับแต่งจังหวะ เพราะลูพฟีดแบคไม่ได้รวมฟิลเตอร์เอาท์พุทเอาไว้ด้วย ในแอมพ์ CLASS T มั่นคงมาก และสามารถทำงานได้เต็มช่องสัญญาณเสียง ซึ่งผู้ฟังส่วนใหญ่ไม่สามารถได้ยินความแตกต่างระหว่าง CLASS T และ CLASS AB ที่ออกแบบดีๆได้
การออกแบบทั้ง CLASS Dและ CLASS T ต่างก็มีปัญหากันคนละอย่าง มันเกินกำลังมาก ที่รอบต่ำเพราะเวฟฟอร์มความถี่สูงๆ จะเกิดขึ้นตลอดเวลาแม้ในช่วงที่ไม่มีสัญญาณเสียงแอมพ์ก็ยีงมีความร้อนตกค้างหลงเหลืออยู่แอมพ์บางรุ่นจะมีการตัดการทำงานของเครื่องเมื่อหยุดพักใช้งาน และจะกลับมาทำงานใหม่ เมื่อใช้งานโดยอัตโนมัติ
CLASS "G"
CLASS G เพิ่มประสิทธิภาพขึ้นมาอีกขั้นธรรมดาแอมพ์ CLASS AB จะขับโดยเพาเวอร์ซัยพลาย MULTI-RAIL แอมพ์ 500 วัตต์ อาจจะมี POSITIVE RAIL 3 และ NEGATIVE RAIL 3 ซึ่ง RAIL VOLTAGES อาจจะเป็น 70,50,25 โวลท์เมื่อเอาท์พุทของแอมพ์ขยับไปใกล้ 25 โวลท์ ซัพพลายก็จะสวิทช์ให้ RAIL 50 โวลท์ และเมื่อเอาท์พุทขยับเข้าไปใกล้ 50 VOLT RAIL ซัพพลายก็จะสวิทช์ไปยัง RAIL 70 โวลท์ บางครั้งเรียกการออกแบบนี้ว่า RAIL SWITCH
การออกแบบนี้ เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ โดยลดการสูญเสียโวลเทจกับทรานซิลเตอร์เอาท์พุทโวลเทจนี้ เป็นความแตกต่างระหว่างซัพพลายบวก หรือแดง กับเอาท์พุทออดิโอ สีฟ้า CLASS G มีประสิทธิภาพเทียบเท่า CLASS D หรือ CLASS T ในขณะที่การออกแบบ CLASS G มีความสลับซับซ้อนมาก โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานแอมพ์ CLASS AB และมีคุณลักษณะใกล้เคียงกันมาก
CLASS "H"
CLASS H มีความคล้ายกับ CLASS G ยกเว้น RAIL VOLTAGE ที่โมดูเลทสัญญาณอินพุทเท่านั้น ที่ไม่มีเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL จะสูงกว่าสัญญาณเอาท์พุทเล็กน้อย ปล่อยโวลเทจให้กับทรานซิสเตอร์ตัวเล็ก และระบายความร้อนทรานซิสเตอร์เอาท์พุท วงจรที่คล้ายกับที่ใช้ในแอมพ์ CLASS D นี้ก็คือ มีโมดูเลทเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL ที่เหมือนกัน ในส่วนของความสลับซับซ้อนแอมพ์แบบนี้ มีความเหมือนกับแอมพ์ CLASS D แต่ทำงานได้เหมือนกับแอมพ์ CLASS AB
credit : http://www.suchartsound.co.th
viosmania Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#1
นักโพสไฟแรง#1
 
Posts: 885
Joined: Tue Apr 05, 2005 12:00 am
Location: Ubon Ratchathani


Postby spiderman » Thu Apr 26, 2007 4:32 pm

แจ่ม..... ชัดเจน ...... 8)

ขอบคุณ ท่าน viosmania มั่กๆครับ :lol:
spiderman Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 3143
Joined: Fri Apr 01, 2005 12:00 am
Location: กทม(มีนฯ) กาญจนบุรี และ แปดริ้ว


Postby KENG » Thu Apr 26, 2007 4:54 pm

ข้อมูลชัดเจนดีครับ
KENG Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 3006
Joined: Tue Sep 20, 2005 12:00 am
Location: รามอินทรา


Postby flyturtle80 » Fri Apr 27, 2007 2:54 pm

ขอบคุณครับแจ่มจริงๆ
flyturtle80 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 159
Joined: Thu Jan 26, 2006 12:00 am
Location: bangkok


Postby sabudchai22 » Fri Apr 27, 2007 3:30 pm

ปึ้ก ...
sabudchai22 Offline


User avatar
สมาชิกสภาฯ
สมาชิกสภาฯ
 
Posts: 10985
Joined: Tue Mar 20, 2007 12:00 am
Location: -- ที่ไหนสบายใจก็ตรงนั้นแหละ --


Postby vios4512club » Sun Apr 29, 2007 8:43 pm

ขอบคุณความรู้ :eek:
vios4512club Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#2
นักโพสไฟแรง#2
 
Posts: 1126
Joined: Sat Jan 20, 2007 12:00 am
Location: บางจาก...พระโขนง...กรุงเทพ


Postby OSIE » Tue May 01, 2007 1:56 am

เยี่ยมเลยคับ
แต่ผมโง่ ไม่ค่อยเข้าใจอิอิ
OSIE Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง # 4
นักโพสไฟแรง # 4
 
Posts: 1616
Joined: Thu Sep 21, 2006 12:00 am
Location: Thonburi


Postby EaRtH[].. » Sat May 05, 2007 2:45 am

ยาวจังเงยย ม่ายข้าวจาย :? :?:
EaRtH[].. Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 135
Joined: Sun Apr 22, 2007 12:00 am


Postby ap group » Mon May 07, 2007 2:18 pm

คือผมอะ งงมานานแล้วคับ พออ่านก็ยิ่งงง

คือ คลาสD นี่คือ คลาสเยี่ยมยอด หรือว่า คลาดที่อยู่ในระดับ D

แล้วสรุป อันดีที่สุดคลาสไหนคับ แล้ว หากจะใส่พาวเวอร์ต้องบอกเค้าคลาสไหนหละคับ :cry:
ap group Offline


User avatar
ประธานโซนฯ
ประธานโซนฯ
 
Posts: 6098
Joined: Fri Jul 08, 2005 12:00 am
Location: ความพยายามอยู่ที่ไหน ฟาร์มโชคชัยอยู่มวกเหล็ก Power By 2ZZ VVTL-i & 13B-REW T04R Rotary


Postby e20erz » Thu May 10, 2007 2:00 pm

class ไหนถูกสุด แพงสุดอ่ะ
class ไหนเสียงดีสุด แย่สุดอ่ะ
e20erz Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 193
Joined: Thu Jun 23, 2005 12:00 am
Location: ** จังหวัดพระนครศรีอยุธยา **


Postby spiderman » Thu May 10, 2007 8:34 pm

เอาง่ายๆน่ะครับ

ตอนนี้ ในตลาดเครื่องเสียง บ้านเรา

ที่นิยมกันมาก ก้มี

class A

Class AB

class D

class หมายถึง รูปแบบการขยายสัญญาณ ของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่ออกแบบมาเพื่อให้เสียงถูกขยายออกมา ในรูปแบบแตกต่างกันไป ตามความต้องการของผู้ใช้

- ถ้าแนว เน้นคุณภาพ แนวฟังเพราะๆ Class A จัดได้ว่าเสียงดีสุด ราคาแพง วัตต์น้อย .... แต่ได้เนื้อๆ

- แต่ class AB กลับเป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจาก มีกำลังขับมาก สามารถหาลำโพง หรือจัดชุดได้ง่ายกว่า ราคาถูกกว่า จึงนิยมกัน

- Class D เป็น คลาสที่ เน้น กำลังขับมากๆ จึงนิยมเอาไป ซับ ซ่ะเป็นส่วนใหญ่ ... แต่คุณภาพเสียง สู้ สองตัวบนไม่ได้ จากคุณลักษณะของตัวมันเองน่ะแหล่ะ .....

น่าจะพอเข้าใจน่ะครับ .... :roll:
spiderman Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 3143
Joined: Fri Apr 01, 2005 12:00 am
Location: กทม(มีนฯ) กาญจนบุรี และ แปดริ้ว


Postby viosmania » Mon May 14, 2007 10:29 am

Class A เสียงดีครับ แต่แอมป์จะร้อนเร็ว
Class AB นิยมใช้กันเยอะครับให้เสียงดีไม่แพ้ Class A แอมป์ร้อนช้ากว่า
Class D นิยมนำไปใช้ขับพวกซับครับเพราะให้กำลังดี

สรุปง่ายๆ เลือกกำลังเท่าๆ กันนั้น Class A หรือ AB ไว้เหมาะสมสำหรับขับลำโพง front และ rear ส่วน Class D เก็บไว้ขับซับอย่างเดียวครับ (ถ้าอยากตึบนะครับ)

Class D ได้เปรียบในแง่กำลังขับ ราคาถูก และร้อนช้าแต่กินวัตต์มากกว่า Class AB ได้เปรียบในแง่คุณภาพเสียง กินกระแสน้อยกว่า แต่เสียเปรียบในด้านคุณภาพเสียง และกำลังขับ
viosmania Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#1
นักโพสไฟแรง#1
 
Posts: 885
Joined: Tue Apr 05, 2005 12:00 am
Location: Ubon Ratchathani


Postby damrongrat » Tue Aug 07, 2007 12:28 pm

ขอบคุณครับ :D
damrongrat Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 46
Joined: Sun Mar 11, 2007 12:00 am


Postby jakkajun » Fri Sep 28, 2007 3:04 pm

ตามหามานาน
jakkajun Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
 
Posts: 482
Joined: Thu Dec 14, 2006 12:00 am
Location: หัก-ย่าย ........ ส้ง-ข๋า...,


Next

Return to แหล่งความรู้ / Knowledge

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 15 guests


cron