www.vios-club.com

 



เครื่องเสียง : อธิบายหน่อย คำว่า "CLASS" หมายถึงอะ

ข้อมูลด้านเทคนิครวมถึงการบำรุงรักษารถ วิธีการปรับแต่งรถ วิธีการซ่อมบำรุงเบื้องต้น

Postby p2p.joke » Sat Jun 21, 2008 1:30 pm

:lol:
p2p.joke Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง # 5
นักโพสไฟแรง # 5
 
Posts: 2448
Joined: Thu Mar 22, 2007 12:00 am
Location: ทต.คลองแงะ


Postby srikamtan » Wed Aug 13, 2008 12:50 pm

:o :lol: :lol: :o
srikamtan Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 568
Joined: Mon Oct 15, 2007 10:14 pm
Location: 088@Southern Zone


Postby หน่อย » Sun Sep 07, 2008 2:55 pm

เหมือนจะเข้าจัย.งึมๆ.
หน่อย Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 296
Joined: Mon Mar 03, 2008 10:45 am
Location: โคราช..**..ด่านขุนทด


Postby HellBoyX X X » Tue Sep 23, 2008 5:12 pm

ชัดเจนครับ :D
HellBoyX X X Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 2
Joined: Fri Sep 12, 2008 6:26 pm


Postby Boy 46 » Fri Sep 26, 2008 10:38 am

:o :o :o :o
Boy 46 Offline


User avatar
ประธานโซนฯ
ประธานโซนฯ
 
Posts: 3869
Joined: Sat Jun 09, 2007 9:17 am
Location: Parknum Zone & Bangna Km.12 & Srinakarin Zone


Postby tootoos » Fri Sep 26, 2008 7:27 pm

[smilie=pdt_aliboronz_31.gif]
tootoos Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
 
Posts: 335
Joined: Sun Jun 01, 2008 11:31 am
Location: 089 @ southern zone


Postby id261204 » Mon Nov 24, 2008 8:41 pm

:lol:
id261204 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 54
Joined: Sat Nov 01, 2008 7:37 am


Postby libra » Fri Jun 19, 2009 11:51 pm

ขอบคุณคับ
libra Offline

นักโพสไฟแรง#2
นักโพสไฟแรง#2
 
Posts: 1105
Joined: Fri Nov 14, 2008 11:09 pm


Postby noommtts » Tue Jul 21, 2009 10:38 am

[quote="viosmania"]คงหมายถึง class ของแอมป์ใช่มั้ยครับ งั้นอ่านข้างล่างนี้เลยครับ
[color=darkblue]Class A [/color]หมายถึง เพาเวอร์แอมป์ซึ่งทำงานโดยวงจรแต่ละซีกขยายศัญญาณบวกและลบพร้อมๆกัน เพื่อลดการสวิทชิ่ง ทำให้มีความเพี้ยนน้อย ให้คุณภาพเสียงดีมาก แต่เครื่องมักจะร้อนได้ง่าย
[color=olive]Class B [/color]หมายถึง เพาเวอร์แอมป์ที่ทำงานโดยวงจรแต่ละซีก ขยายสัญญาณเฉพาะบวกหรือลบเท่านั้น มีประสิทธิภาพสูง แต่คุณภาพเสียงอาจไม่ดีนัก เพาเวร์แอมป์ทั่วไปจะทำงานใน Class A-B คือ ไม่มีไฟเลี้ยงอยู่ระดับหนึ่ง พอจะเป็น Class A ได้ในช่วงที่ใช้กำลังขับน้อยๆ

[color=red]CLASS "D"[/color]
ตัว "D"ไม่ได้ย่อมาจากคำว่า DIGITAL อินพุทถูกแปลงเป็นออดิโอ เวฟฟอร์ม ไบนารี 2 สเตท ความแตกต่างเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ CLASS D ออกแบบให้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ แทนที่จะต้องเสียกำลังไปในทรานซิสเตอร์ เอาท์พุทก็จะถูกไม่เปิดตลอด ไม่มีโวลเทจเสีย ก็ปิดตลอด ส่งผลให้ประสิทธิภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ดังนั้นอินพุทออดิโอถูกแปลงเป็น PWM (PULSE WIDULATED) ร่องสีเหลืองที่อยู่ขางใต้คือ เอาท์พุทของแอมพ์ ร่องสีฟ้าคือ เวฟฟอร์ม PWM เวฟฟอร์มสีฟ้าจะถูกป้อนให้กับฟิลเตอร์เอาท์พุท ซึ่งให้ผลเป็นเวฟฟอร์มเอาท์พุทสีเหลือง สังเกตว่า เอาท์พุทจะดูเหมือนอะไรบางอย่างที่เสียไปสัญญาณที่เสีย และเสียงสวิทชิงทั้งหมดไม่สามารถเอาออกไปได้ และจะเห็นผลได้ที่นี่ เพราะขั้นตอนการแปลงสัญญาณอินพุทไปเป็น pwn และแปลงกลับไปเป็นแอนาลอก ทำให้เกิดการเสียของสัญญาณไป ฟีดแบคทั่วไปก็เหมือนกับที่ใช้ในการออกแบบแอมพ์ CLASS "AB" เพื่อลดการเสียของสัญญาณ มอสเฟทเป็นทางเลือกเดียวสำหรับการออกแบบ CLASS "D" ซึ่งการออกแบบส่วนใหญ่จะมีประโยชน์แต่กับเพียงเบสส์แอมพ์ เมื่อมันไม่สามารถสวิทช์ได้เร็วเพียงพอ กับการผลิตความถี่สูงอีกครั้ง การออกแบบ CLASS "D" ฟลูล์เรนจ์คุณภาพสูงยังคงหาได้ ในเครื่องเสียงระดับมืออาชีพ แต่มันจะซับซ้อนกับเอาท์พุทมัลทิเฟล
[color=blue]CLASS "T"[/color]
CLASS T (TRIPATH) เหมือนกับ CLASS D แต่ไม่ใช้ฟีดแบค แอนาลอก เหมือนกับ CLASS D ฟีดแบคจะเป็นสัญญาณดิจิทอล และเกิดกับส่วนบนของฟิลเตอร์เอาท์พุท เพื่อหลีกเลี่ยงการยกเฟสของฟิลเตอร์นี้เพราะการเสียของสัญญาณในแอมพ์ CLASS D และ CLASS T เกิดขึ้นจากไทมิงทำงานผิดจังหวะ แอมพ์ CLASS T จะป้อนข้อมูลในเรื่องจังหวะกลับไป ส่วนการเสียของสัญญาณ ยังเกิดจากที่เเอมพ์ใช้ตัวประมวลผลสัญญาณดิจิทอล เพื่อแปลงอินพุท แอนาลอกไปเป็นสัญญาณ PWM และประมวลผลข้อมูลก่อนจะส่งกลับ
การประมวลผล จะดูที่ข้อมูลฟีดแบค และทำการปรับแต่งจังหวะ เพราะลูพฟีดแบคไม่ได้รวมฟิลเตอร์เอาท์พุทเอาไว้ด้วย ในแอมพ์ CLASS T มั่นคงมาก และสามารถทำงานได้เต็มช่องสัญญาณเสียง ซึ่งผู้ฟังส่วนใหญ่ไม่สามารถได้ยินความแตกต่างระหว่าง CLASS T และ CLASS AB ที่ออกแบบดีๆได้
การออกแบบทั้ง CLASS Dและ CLASS T ต่างก็มีปัญหากันคนละอย่าง มันเกินกำลังมาก ที่รอบต่ำเพราะเวฟฟอร์มความถี่สูงๆ จะเกิดขึ้นตลอดเวลาแม้ในช่วงที่ไม่มีสัญญาณเสียงแอมพ์ก็ยีงมีความร้อนตกค้างหลงเหลืออยู่แอมพ์บางรุ่นจะมีการตัดการทำงานของเครื่องเมื่อหยุดพักใช้งาน และจะกลับมาทำงานใหม่ เมื่อใช้งานโดยอัตโนมัติ
[color=green]CLASS "G"[/color]
CLASS G เพิ่มประสิทธิภาพขึ้นมาอีกขั้นธรรมดาแอมพ์ CLASS AB จะขับโดยเพาเวอร์ซัยพลาย MULTI-RAIL แอมพ์ 500 วัตต์ อาจจะมี POSITIVE RAIL 3 และ NEGATIVE RAIL 3 ซึ่ง RAIL VOLTAGES อาจจะเป็น 70,50,25 โวลท์เมื่อเอาท์พุทของแอมพ์ขยับไปใกล้ 25 โวลท์ ซัพพลายก็จะสวิทช์ให้ RAIL 50 โวลท์ และเมื่อเอาท์พุทขยับเข้าไปใกล้ 50 VOLT RAIL ซัพพลายก็จะสวิทช์ไปยัง RAIL 70 โวลท์ บางครั้งเรียกการออกแบบนี้ว่า RAIL SWITCH
การออกแบบนี้ เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ โดยลดการสูญเสียโวลเทจกับทรานซิลเตอร์เอาท์พุทโวลเทจนี้ เป็นความแตกต่างระหว่างซัพพลายบวก หรือแดง กับเอาท์พุทออดิโอ สีฟ้า CLASS G มีประสิทธิภาพเทียบเท่า CLASS D หรือ CLASS T ในขณะที่การออกแบบ CLASS G มีความสลับซับซ้อนมาก โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานแอมพ์ CLASS AB และมีคุณลักษณะใกล้เคียงกันมาก
[color=orange]CLASS "H"[/color]
CLASS H มีความคล้ายกับ CLASS G ยกเว้น RAIL VOLTAGE ที่โมดูเลทสัญญาณอินพุทเท่านั้น ที่ไม่มีเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL จะสูงกว่าสัญญาณเอาท์พุทเล็กน้อย ปล่อยโวลเทจให้กับทรานซิสเตอร์ตัวเล็ก และระบายความร้อนทรานซิสเตอร์เอาท์พุท วงจรที่คล้ายกับที่ใช้ในแอมพ์ CLASS D นี้ก็คือ มีโมดูเลทเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL ที่เหมือนกัน ในส่วนของความสลับซับซ้อนแอมพ์แบบนี้ มีความเหมือนกับแอมพ์ CLASS D แต่ทำงานได้เหมือนกับแอมพ์ CLASS AB
credit : http://www.suchartsound.co.th[/quote]


แหล่มเลย ความรู้ทั้งนั้น
noommtts Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 15
Joined: Mon May 11, 2009 3:30 pm
Location: ลำลูกกาคลอง 2


Postby dome1978 » Tue Aug 11, 2009 8:39 am

ขอบคุณครับ ได้ความรู้อีกแล้ว
dome1978 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 28
Joined: Tue Mar 03, 2009 7:34 pm
Location: จ.เชียงใหม่


Postby golzaaa » Wed Feb 24, 2010 8:39 pm

[quote="viosmania"]Class A เสียงดีครับ แต่แอมป์จะร้อนเร็ว
Class AB นิยมใช้กันเยอะครับให้เสียงดีไม่แพ้ Class A แอมป์ร้อนช้ากว่า
Class D นิยมนำไปใช้ขับพวกซับครับเพราะให้กำลังดี

สรุปง่ายๆ เลือกกำลังเท่าๆ กันนั้น Class A หรือ AB ไว้เหมาะสมสำหรับขับลำโพง front และ rear ส่วน Class D เก็บไว้ขับซับอย่างเดียวครับ (ถ้าอยากตึบนะครับ)

Class D ได้เปรียบในแง่กำลังขับ ราคาถูก และร้อนช้าแต่กินวัตต์มากกว่า Class AB ได้เปรียบในแง่คุณภาพเสียง กินกระแสน้อยกว่า แต่เสียเปรียบในด้านคุณภาพเสียง และกำลังขับ[/quote]


สรุปว่าอันนี้ทำให้เข้าใจมากที่สุดครับ ขอบคุณครับ
golzaaa Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 85
Joined: Sat Feb 06, 2010 11:52 pm


Postby big305 » Thu Mar 04, 2010 7:39 am

แน่นอนครับ

แบบนี้

ชัดเจน
big305 Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#1
นักโพสไฟแรง#1
 
Posts: 621
Joined: Tue Sep 29, 2009 6:57 am


Postby vw4ice » Wed Mar 10, 2010 2:22 pm

เยี่ยมเลย ขอบคุณครับ
vw4ice Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 0
Joined: Mon Jan 04, 2010 2:19 pm


Postby kinhackers » Wed Mar 17, 2010 9:17 am

ได้ความรู้เพิ่มมาก ๆ ครับน้า ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ครับ
kinhackers Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 7
Joined: Wed Nov 11, 2009 9:50 am


Postby paponchit » Tue Jul 13, 2010 9:13 pm

wม่ค่อยเข้าใจเท่าไรแต่ ขอบคุณมากครับ . .
paponchit Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 40
Joined: Tue Jul 06, 2010 6:42 pm


PreviousNext

Return to แหล่งความรู้ / Knowledge

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 3 guests