www.vios-club.com

 



++ความรู้จากเครื่องตระกูลหัวใจ 4A ที่วางบ่อยในวีออส++

ข้อมูลด้านเทคนิครวมถึงการบำรุงรักษารถ วิธีการปรับแต่งรถ วิธีการซ่อมบำรุงเบื้องต้น
++ความรู้จากเครื่องตระกูลหัวใจ 4A ที่วางบ่อยในวีออส++

Postby TooNZ » Fri Apr 06, 2007 10:50 pm

เครื่องยนต์บล๊อค 4A

คุณทราบหรือไม่ว่าเครื่องยนต์รุ่น 4A-GE นั้นมีกี่รุ่น และแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง...อ้า! ยกตัวอย่างเครื่อง 4A-GE รุ่นแรกเลย 16Valve ที่สายหัวเทียนโชว์ให้เห็นกันแบบจะๆ กับอีกรุ่นนึง ซึ่งเป็นรุ่นต่อมาที่มีฝาปิดสายหัวเทียนเรียบร้อย แถมมีการปรับปรุงอีกเยอะแยะ เช่น
- ขยายความจุของชุดกรองอากาศ
- เสริมชุดรีโซแนนซ์ช่วย(Secondary Resonator)
- เปลี่ยนลักษณะช่องทางไอดีในฝาสูบ
- เปลี่ยนลักษณะแนวการไหลเข้าของอากาศเย็น
- ขยายขนาดของท่อร่วมไอเสีย
- เพิ่มวงจรป้องกันเครื่องยนต์น๊อค
- เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดจาก 9.4 : 1 เป็น10.3 : 1
- ใช้ระบบการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกอิสระเป็น 2กลุ่ม
- เปลี่ยนหัวฉีดสตาร์ทเย็นเป็นแบบ 2รู
- เปลี่ยนระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน จาก 1.1mm. เป็น 0.8mm.
- เปลี่ยนรูปร่างของฝาครอบจานจ่าย
- เปลี่ยนแนวท่อร่วมไอดี และยกเลิกระบบ T-VIS
เพราะถึงมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีที่ความเร็วรอบสูงได้เยอะก็จริง แต่มันก็ทำให้สมรรถนะด้านแรงบิดที่รอบต่ำลดลง ส่วนเครื่อง 4A-GE รุ่นใหม่กว่า เค้าปรับปรุงให้มีแรงบิดที่รอบต่ำที่ดีกว่า โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้
เป็นไงหล่ะครับ...ฮ่าฮ่าฮ่า! เครื่องแต่ละปีแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันมิใช่น้อยเลยใช่ม๊า นี่แค่ตัวอย่างเครื่องรุ่น 4A-GE 16Valveนะ นอกจากนี้นะยังต้องดูถึงว่าเครื่องแต่ละตัวที่ใช้กันแต่ละปี มันก็ยังมีข้อแตกต่างกันอีก ซึ่งมีการดัดแปลงตามความเหมาะสม อย่างวางใน MR 2 ที่เป็นเครื่องท้ายขับหลัง จุดยึด และส่วนประกอบก็แตกต่างกัน หรือแม้แต่เครื่องตัวเดียวกันเนี่ยแต่ไปอยู่ประเทศอื่นก็จะมีสเปคที่ต่างกัน เช่นเครื่อง 4A-GE สมัยอยู่ญี่ปุ่น มีพลัง 140ps ที่ 7,200rpm และแรงบิดสูงสุด 15kg/m ที่ 6,000rpm พอลงเรือล่องทะเลมาอยู่ใน Corolla AE92 บ้านเรา เหลือพลังให้ใช้กัน 130.5ps ที่ 7,000rpm แรงบิดสูงสุดเหลือแค่ 14.8kg/m ที่ 6,000rpm (เอะ! หายไปไหนหว่า สงสัยจะตกทะเลตายไประหว่างทาง เหอๆ) นี่เป็นการยกตัวอย่างให้เห็นว่าเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละปีนั้นมีความแตกต่างกันไม่น้อย ตามความเหมาะสมกับรูปแบบ ของรถด้วย แต่ผมคงไม่พูดถึงข้อแตกต่างกันอย่างละเอียดเหมือนตัวอย่างที่ยกให้ดูข้างบนหรอกนะ เอาแค่คร่าวๆพอ ลงสเปคให้ดูพอ




เครื่อง4A-GE รุ่นแรก สมัยปี 1984-1985 เริ่มใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่น Corona รุ่นหน้าแหลม Celica, Carina, Corolla Levin, Corolla Sprinter และMR 2 สังเกตกันได้ง่ายเพราะจะมีสายหัวเทียนโผล่ออกมา ดูแล้วรุงรัง สายหัวเทียนที่ฝาครอบจานจ่ายจะกระจายไปรอบตัว ซึ่งในยุคนั้นจะเป็นเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รวม 2รุ่นแต่มีสเปคเครื่องเหมือนกัน

เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU ปี1984-1985
General DOHC 4cylinder 16valve
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 9.4 : 1
Max Power(hp) 130 at 6,600rpm
Max Torque(kg/cm) 15.2 at 5,200rpm

พอมาช่วงปี 1986-1987 เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รูปทรงของเครื่อง และสเปคเครื่องยังไม่เปลี่ยน มีการโชว์สายหัวเทียนเหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มเครื่อง 4A-GZE พลังซุปเปอร์ชาร์จแบบ Roots Type ในบอดี้ของ MR 2 เพิ่มขึ้นมาอีกเครื่อง ซึ่งตัวบล็อคของ 4A-GZE มันก็เหมือนกับ 4A-GEU และ4A-GELU มีการโชว์สายหัวเทียนอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจานจ่ายเป็นรุ่นใหม่ แบบที่เรียงเป็น 2แถวซ้อนกัน และขั้วเสียบสายหัวเทียนชี้ขึ้นด้านบนหมด ไม่กระจายรอบตัวแบบเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU

เครื่อง 4A-GZE ปี1986-1987
General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 8.0 : 1
Max Power(hp) 145 at 6,400rpm
Max Torque(kg/cm) 19.0 at 4,400rpm

สำหรับปี 1987-1988 เครื่องบล็อก 4A-GZE ยังใช้สเปคเหมือนเดิม เบ่งพลังออกมาให้ใช้ 145ps ที่ 6,000rpm แต่หน้าตาได้เปลี่ยนไปแล้ว คือจะมีตัวหนังสือคำว่า SUPER CHARGER สีแดงแถวขอบ Intercooler ตัวไดชาร์จที่เคยอยู่ใต้จานจ่าย เที่ยวนี้ถูกไล่ไปอยู่ข้างๆอ่างน้ำมันเครื่อง ส่วนเครื่อง 4A-GELU และ4A-GE(ไม่มี U ต่อท้ายแล้ว) หน้าตายังคงเหมือนเดิม แต่ภายในได้เปลี่ยนไป ทำให้เรี่ยวแรงถดถอยลงกว่าเดิมอีก (เหอๆ จะเปลี่ยนทำไมหว่า)

เครื่อง 4A-GELU และ4A-GE ปี1987-1988
General DOHC 4cylinder 16valve
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 9.4 : 1
Max Power(hp) 120 at 6,600rpm
Max Torque(kg/cm) 14.5 at 5,200rpm



ในปี 1989-1990 เครื่องตัว 4A-GE เริ่มมีการแต่งหน้าทาปากเสริมหล่อมากขึ้น มีแผ่นปิดสายหัวเทียนเรียบร้อยไม่เกะกะสายตา พร้อมกับเพิ่มพลังให้มากขึ้นด้วย จะได้ไม่ถูกพรรคพวกพิกัดเดียวกันสวนเอาง่ายๆ (เหอๆ จะเหลือไม๊เนี่ย) ส่วนเครื่อง 4A-GZE ถึงจะไม่มีการแต่งเติมเสริมความหล่อก็ตาม แต่ภายในมีการอัดฉีดเพิ่มพลังกังฟู จนได้พลังเพิ่มขึ้นอีกโขเลยทีเดียว

เครื่อง 4A-GE ปี1989-1990
General DOHC 4cylinder 16valve
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 10.3 : 1
Max Power(hp) 140 at 7,200rpm
Max Torque(kg/cm) 15 at 6,000rpm



เครื่อง 4A-GZE ปี1989-1990
General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 8.9 : 1
Max Power(hp) 165 at 6,400rpm
Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm

ปี 1991-1992 เครื่องบล็อค 4A-GE และ4A-GZE มีการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ๋ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูน่าสยิว(เจ้ย..ไม่ช่าย) ที่ดูน่าคบหายิ่งขึ้น ภายในก็มีเรี่ยวแรงให้ใช้มากกว่าเดิม ตัว 4A-GE คราวนี้เปลี่ยนฝาสูบเป็นแบบเรียบคล้ายกับเครื่อง JZ ฝาวาล์วมีเครื่องหมาย "3ห่วง" ของToyota พร้อมกับคำว่า "TWIN CAM 20" ประดับอยู่ เพราะได้เปลี่ยนมาใช้วาล์ว 5ตัวต่อสูบแล้ว โดยวางเครื่องตัวนี้ลงในบอดี้ของ Sprinter 1600 GT-Apex กับ Levin GT-Apex ส่วนเครื่อง 4A-GE 16Valve 140ps ก็ยังใช้อยู่ เครื่อง 4A-GZE ก็แปลงโฉมด้วยเช่นกัน ตัวIntercooler บนฝาครอบวาล์ว จะมีเครื่องหมาย "3ห่วง" และคำว่า "SUPER CHARGER" สีขาวบนพื้นดำติดเอาไว้ แทนรุ่นเก่าที่ตัวหนังสือเป็นสีแดง และยังเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็นแบบ Map sensor ทำให้มีพลังออกมาให้ใช้กัน 170ps ที่ 6,400rpm



เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1991-1992
General DOHC 4cylinder 20valve
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 10.5 : 1
Max Power(hp) 160 at 7,400rpm
Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,200rpm



เครื่อง 4A-GZE ปี1991-1992
General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 8.9 : 1
Max Power(hp) 170 at 6,400rpm
Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm

สำหรับปี 1993-1994 มีหลงเหลือให้ใช้กันเพียงแค่ตัว 4A-GE 20Valve 160ps ที่ 7,400rpm เท่านั้น ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จก็ได้หายหน้าหายตาไปแล้ว พอมาถึงปี 1995-1996 เครื่อง 4A-GE 20Valve ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ เปลี่ยนจากที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็น Map sensor แทน แล้วเพิ่มกำลังอัดจากเดิม 10.5 : 1 เป็น11.0 : 1 ทำให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จ ก็ไม่เห็นวี่แววว่าจะมายัดใส่ห้องเครื่องรถคันไหนอีกเลย



เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1995-1996
General DOHC 4cylinder 20valve
Capacity 1,587cc.
Bore 81mm.
Stroke 77mm.
Compression ratio 11.0 : 1
Max Power(hp) 165 at 7,800rpm
Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,600rpm


อ้างอิงจาก AEraCingCluB.Net ครับ
TooNZ Offline

ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 4079
Joined: Tue Aug 09, 2005 12:00 am


Postby damnboiz » Fri Apr 06, 2007 10:56 pm

ตามหามานาน . . . . ขอบคุณคับ

ทำตัวเป็นประโยชก็เป็นหนิ อิอิ
:lol: :lol:
damnboiz Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 3501
Joined: Fri Oct 27, 2006 12:00 am


Postby ^N@nG^ » Fri Apr 06, 2007 11:11 pm

4A GE 20V BlackTop เจอกานสิ้นปี หุหุ เก็บตังค์ก่อน 8-) 8-)
^N@nG^ Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง # 5
นักโพสไฟแรง # 5
 
Posts: 2120
Joined: Mon Sep 05, 2005 12:00 am


Postby TooNZ » Fri Apr 06, 2007 11:16 pm

damnboiz wrote:ตามหามานาน . . . . ขอบคุณคับ

ทำตัวเป็นประโยชก็เป็นหนิ อิอิ
:lol: :lol:


ตูจะวาง 4A ตูก้ะต้องหาข้อมูลดิวะ อิอิ :-D
TooNZ Offline

ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 4079
Joined: Tue Aug 09, 2005 12:00 am


Postby damnboiz » Fri Apr 06, 2007 11:16 pm

^N@nG^ wrote:4A GE 20V BlackTop เจอกานสิ้นปี หุหุ เก็บตังค์ก่อน 8-) 8-)


เจ๊ดดดดดดดดดดด !! ทีนี้ผมก็ตามมะทันละ

เด๋ววางเครื่องเฟอราลี่มั่งดีกว่า อิอิ
:lol: :lol:
damnboiz Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 3501
Joined: Fri Oct 27, 2006 12:00 am


Postby toa » Sat Apr 07, 2007 7:17 am

. . . อ่านแล้ว งง ดีจังเลย :( . . .
toa Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 149
Joined: Fri Mar 16, 2007 12:00 am
Location: บ้านบางแค ThonBuri Zonal


Postby I-PONG » Sat Apr 07, 2007 7:29 am

อะแน๊... จะแรงใหญ่แล้วนะตูนนนน

เดิม ๆ ของตูนก็แรงแล้วนี่ครับ

คิดถึงเสียงท่อใบนั้นของตูน 5 5 5

ข้อมูลเป็นประโยชน์ดีครับตูน :lol:
I-PONG Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง # 5
นักโพสไฟแรง # 5
 
Posts: 2705
Joined: Thu Nov 23, 2006 12:00 am
Location: เครียด เหนื่อย เพราะทำงาน ดีกว่า เครียด เหนื่อย เพราะหางานไม่ได้


Postby TooNZ » Sat Apr 07, 2007 2:36 pm

อิอิ อ่านเองยัง งง เรย 555 :-D
TooNZ Offline

ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 4079
Joined: Tue Aug 09, 2005 12:00 am


Postby KENG » Sat Apr 07, 2007 3:35 pm

งง กัน งงด้วยคน :o
KENG Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 3006
Joined: Tue Sep 20, 2005 12:00 am
Location: รามอินทรา


Postby Inspire born » Mon Apr 09, 2007 4:31 am

ไม่มี 4A-GTE เหรอ
Inspire born Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 58
Joined: Mon Feb 13, 2006 12:00 am
Location: ทุกที่...ที่หัวใจเรียกร้อง (แหวะ!!)


Postby jiraw » Mon Apr 09, 2007 8:17 am

Inspire born wrote:ไม่มี 4A-GTE เหรอ


ไม่มีครับ... 8-)

เห็นน้องตูนเล่าซะยาว เลยเอาภาพประกอบมาให้นะครับ
จริงๆ แล้วรุ่นแรกๆ ตามที่น้องตูนว่ามาน่าจะเป็นตัว 4A-FE ซะมากกว่านะครับ
แล้วก็มีการปรับปรุงกลายมาเป็น 4A-GE ในช่วงกลางปี 1983 ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jiraw Offline


User avatar
Administrator
Administrator
 
Posts: 3717
Joined: Tue Jun 07, 2005 12:00 am
Location:


Postby jiraw » Mon Apr 09, 2007 8:19 am

อันนี้ 4A-GE 20 Valve
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jiraw Offline


User avatar
Administrator
Administrator
 
Posts: 3717
Joined: Tue Jun 07, 2005 12:00 am
Location:


Postby jiraw » Mon Apr 09, 2007 8:22 am

อันนี้เป็น 4A-GE 20 Valve BlackTop
ที่วางอยู่ใน Carina GT ที่ญี่ปุ่น ถือเป็นตัวสุดยอดของ 4A-G เลยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jiraw Offline


User avatar
Administrator
Administrator
 
Posts: 3717
Joined: Tue Jun 07, 2005 12:00 am
Location:


Postby ^N@nG^ » Mon Apr 09, 2007 9:25 am

jiraw wrote:อันนี้เป็น 4A-GE 20 Valve BlackTop
ที่วางอยู่ใน Carina GT ที่ญี่ปุ่น ถือเป็นตัวสุดยอดของ 4A-G เลยครับ


อ๊ากกกกกกกกกก ตรูจา drifttttttttttttt
^N@nG^ Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง # 5
นักโพสไฟแรง # 5
 
Posts: 2120
Joined: Mon Sep 05, 2005 12:00 am


Postby Conan » Tue Apr 10, 2007 3:11 pm

แจ่มงับ :-D

ฟามรู้เยอะแยะเยย :-D

ขอบคุงง้าบ :-D
Conan Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 191
Joined: Fri Apr 28, 2006 12:00 am
Location: <ปาก~เกร็ด>


Next

Return to แหล่งความรู้ / Knowledge

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 5 guests


cron