www.vios-club.com

 



มารู้จัก Intercooler กันเถอะ

ข้อมูลด้านเทคนิครวมถึงการบำรุงรักษารถ วิธีการปรับแต่งรถ วิธีการซ่อมบำรุงเบื้องต้น
มารู้จัก Intercooler กันเถอะ

Postby Wanlop.Junc » Thu Nov 23, 2006 2:37 pm

หน้าตาของ Intercooler
หน้าตาก็คล้าย ๆ กับหม้อน้ำเพราะมันมีลักษณะของหลอดระบายความร้อนและรังผึ้งเหมือนกันแต่มีท่อที่ใหญ่กว่าทั้งทางเข้าและทางออก มีใช้กันเฉพาะรถเทอร์โบเท่านั้น อย่างที่เคยเห็นกันทั่วไป

หลักการที่ใช้ในการระบายความร้อนของ Intercooler
สำหรับหลักการระบายความร้อนของ Intercooler นั้นจะอาศัยหลักง่าย ๆ นั้นก็คือ " การพาความร้อน " ซึ่งเป็นหลักการของการระบายความร้อนที่เราเคยเรียนกันสมัยเด็ก ๆ ประกอบไปด้วยการนำพาและการแผ่รังสีความร้อนนั้นเอง ในทางเทคนิคแล้วเค้าจะเรียกเจ้า Intercooler ว่า Heat Exchanger หรือ " ตัวที่ใช้แลกเปลี่ยนความร้อน " ซึ่งสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ
1. แบบที่ใช้อากาศแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศ แบบแรกนี้อาศัยอากาศในการแลกเปลี่ยนความร้อนคือให้อากาศรอบ ๆ ดึงเอาความร้อนออกไป อย่างเช่นเจ้าอินเตอร์คูลเลอร์เนี่ยแหละ
2. แบบที่เปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำกับอากาศ ซึ่งจะใช้น้ำเป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนโดยใช้น้ำซับเอาความร้อนของอากาศที่มีอยู่แล้วไปคายทิ้งอีกที่หนึ่งเช่น หม้อน้ำหรือคอนเดนเซอร์แอร์

หน้าที่ของ Intercooler
อากาศที่ถูกอัดจาก เทอร์โบจะมีอุณหภูมิสูง เนื่องจากการเสียดสีของโมเลกุลจากอากาศที่ถูกอัดเข้าสู่กระบอกสูบในหลักการทำงานของเครื่องยนต์ที่จะต้องอาศัยอากาศผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นปัจจัยหลักในการเผาไหม้เพื่อสร้างกำลังให้กำบเครื่องยนต์ การขยายตัวของโมเลกุลอากาศจึงมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงด้วย เพระถ้าเครื่องยนตดูดอกาศที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งมีมวลความหนาแน่นน้อยจะได้ปริมาณอากาศต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องลดลงและทำให้ส่วนผสมระหว่าสอากศและน้ำมันผิดสัดส่วน ก็จะทห้การเผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์กำลังของเครื่องจึงตก

เลือกขนาดและติดตั้งอย่างไรให้เหมาะสม
ส่วนนี้สำคัญมาก หากเราเลือกใช้อินเตอร์ ที่มีขนาดไม่เหมาะสมหรือติดตั้งไม่ถูกวิธีเจ้าอินเตอร์ นี่แหละจะเป็นตัวขวางทางเดินอากาศ ชั้นดีเลยเชียว
ตำแหน่งที่จะติดตั้งนั้นความคำนึงถึงตำแหน่งที่สามารถปะทะกับลมได้ดีและมีการระบายออกได้ดีเช่นกัน จึงจะได้ประสิทธิภาพ
ส่วนขนาดของอินเตอร์นั้น ก็ต้องดูที่ประสิทธิภาพของเทอร์โบและความจะเครื่องยนต์ของเราเองเสียก่อน ซึ่งปัญหาที่เกิดจากการเลือกใช้อินเตอร์ที่มีขนาดใหญ่เกินความสามารถในการทำลมของใบเทอร์โบจะทห้ให้อัตราเร่งอืดลงและรอรอบมากกว่าเดิม เนื่องจากแรงดันเทอร์โบต้องเสียวเวลาไปกับการทำให้อากาศเต้มอินเตอร์คูลเลอร์ที่มีขนาดใหญ่เสียก่อนถึงจะเข้าสู่กระบอกสูบ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มภาระให้ตัวเทอร์โบอีกต่างหาก


สุดท้าย ต้องขอบคุณ นิตสารแต่งรถ แหล่งข้อมูล

เอามาฝาก :-D
[/b]
Wanlop.Junc Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 544
Joined: Sat Jun 04, 2005 12:00 am
Location: Zone เหนือ N.098 และ Zone นครสวรรค์


Postby joebulk » Thu Nov 23, 2006 3:09 pm

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว

ขอบคุณค๊าบ

อยู่ทางเหนือเหมือนกาน ถ้า meeting แถวๆ เชียงใหม่ ส่งข่าวด้วยนะค๊าบ ท่าน
joebulk Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 106
Joined: Wed Sep 06, 2006 12:00 am
Location: นครเชียงใหม่ [ Northern Zone ]


Postby ap group » Thu Nov 23, 2006 9:45 pm

แล้ว เอาไว้บนฝากระโปรง กะไว้ตรงด้านหน้า อันไหนดีกว่ากันครับ
แล้วอย่างไหนจะให้การอัดกาศได้ดีกว่า ไวกว่า
ap group Offline


User avatar
ประธานโซนฯ
ประธานโซนฯ
 
Posts: 6095
Joined: Fri Jul 08, 2005 12:00 am
Location: ความพยายามอยู่ที่ไหน ฟาร์มโชคชัยอยู่มวกเหล็ก Power By 2ZZ VVTL-i & 13B-REW T04R Rotary


Postby sleeper » Mon Nov 27, 2006 9:06 pm

ไม่มี Turbo ติดไม่ได้ใช่มั้ยครับ
sleeper Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 232
Joined: Mon Nov 21, 2005 12:00 am


Postby firstlp » Sat May 12, 2007 9:25 pm

ขอบคุณมากคราบบบ..จะไม่ลืมพระคุณ
อิอิ
firstlp Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
 
Posts: 358
Joined: Wed Mar 14, 2007 12:00 am
Location: songkhla


Postby vios4512club » Sat May 19, 2007 11:20 pm

Thank... 8)
vios4512club Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#2
นักโพสไฟแรง#2
 
Posts: 1126
Joined: Sat Jan 20, 2007 12:00 am
Location: บางจาก...พระโขนง...กรุงเทพ


Postby Wanlop.Junc » Sun Jun 03, 2007 6:11 pm

sleeper wrote:ไม่มี Turbo ติดไม่ได้ใช่มั้ยครับ


ติดได้ครับ แต่ติดแบบหลอก ๆ นะ ใช้งานม่ายได้ ครับ

ภายนอกเห็นแล้วเกรงนิด ๆ :lol:
Wanlop.Junc Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 544
Joined: Sat Jun 04, 2005 12:00 am
Location: Zone เหนือ N.098 และ Zone นครสวรรค์


Postby jame13777 » Sat Jun 09, 2007 12:16 am

ความรู้ใหม่
jame13777 Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#1
นักโพสไฟแรง#1
 
Posts: 843
Joined: Wed Aug 09, 2006 12:00 am
Location: พัฒนาการ 57


Postby hata » Mon Jul 16, 2007 8:12 am

แบบนี้ยี่เอง
ขอบคุณครับ
hata Offline


User avatar
ประธานโซนฯ
ประธานโซนฯ
 
Posts: 16626
Joined: Mon Aug 22, 2005 12:00 am
Location: โคราช - กทม. ❤。◕‿◕。❤


Postby jakkajun » Fri Sep 28, 2007 3:01 pm

ครับผม
jakkajun Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
 
Posts: 482
Joined: Thu Dec 14, 2006 12:00 am
Location: หัก-ย่าย ........ ส้ง-ข๋า...,


Postby Maan angel » Sun May 18, 2008 11:40 am

ข้อมูลดีมากครับ
Maan angel Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 141
Joined: Wed May 07, 2008 6:24 pm
Location: 304 ปราจีนบุรี


Postby yingk@taai » Mon May 19, 2008 4:35 pm

up คับ ขอบคุณคับ
yingk@taai Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 16
Joined: Wed Nov 28, 2007 3:21 pm
Location: bangkok


Postby วุฒิ » Thu May 29, 2008 9:20 pm

ได้สะสมความรู้เพิ่มอีกนิด :D
วุฒิ Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง # 5
นักโพสไฟแรง # 5
 
Posts: 2638
Joined: Fri Feb 03, 2006 12:00 am
Location: ถนน นวมินทร์ หน้าปากซอยมี seven


Postby Champion14 » Tue Jul 15, 2008 2:38 pm

ได้ความรู้อีกแล๊นน :lol:
Champion14 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 35
Joined: Tue Jul 15, 2008 11:02 am
Location: จันทบุรี แปดริ้ว


Postby srikamtan » Wed Aug 13, 2008 12:39 pm

:o :o :o
srikamtan Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 568
Joined: Mon Oct 15, 2007 10:14 pm
Location: 088@Southern Zone


Next

Return to แหล่งความรู้ / Knowledge

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 4 guests