มารู้จัก Intercooler กันเถอะ
32 posts
• Page 1 of 3 • 1, 2, 3
มารู้จัก Intercooler กันเถอะ
หน้าตาของ Intercooler
หน้าตาก็คล้าย ๆ กับหม้อน้ำเพราะมันมีลักษณะของหลอดระบายความร้อนและรังผึ้งเหมือนกันแต่มีท่อที่ใหญ่กว่าทั้งทางเข้าและทางออก มีใช้กันเฉพาะรถเทอร์โบเท่านั้น อย่างที่เคยเห็นกันทั่วไป
หลักการที่ใช้ในการระบายความร้อนของ Intercooler
สำหรับหลักการระบายความร้อนของ Intercooler นั้นจะอาศัยหลักง่าย ๆ นั้นก็คือ " การพาความร้อน " ซึ่งเป็นหลักการของการระบายความร้อนที่เราเคยเรียนกันสมัยเด็ก ๆ ประกอบไปด้วยการนำพาและการแผ่รังสีความร้อนนั้นเอง ในทางเทคนิคแล้วเค้าจะเรียกเจ้า Intercooler ว่า Heat Exchanger หรือ " ตัวที่ใช้แลกเปลี่ยนความร้อน " ซึ่งสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ
1. แบบที่ใช้อากาศแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศ แบบแรกนี้อาศัยอากาศในการแลกเปลี่ยนความร้อนคือให้อากาศรอบ ๆ ดึงเอาความร้อนออกไป อย่างเช่นเจ้าอินเตอร์คูลเลอร์เนี่ยแหละ
2. แบบที่เปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำกับอากาศ ซึ่งจะใช้น้ำเป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนโดยใช้น้ำซับเอาความร้อนของอากาศที่มีอยู่แล้วไปคายทิ้งอีกที่หนึ่งเช่น หม้อน้ำหรือคอนเดนเซอร์แอร์
หน้าที่ของ Intercooler
อากาศที่ถูกอัดจาก เทอร์โบจะมีอุณหภูมิสูง เนื่องจากการเสียดสีของโมเลกุลจากอากาศที่ถูกอัดเข้าสู่กระบอกสูบในหลักการทำงานของเครื่องยนต์ที่จะต้องอาศัยอากาศผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นปัจจัยหลักในการเผาไหม้เพื่อสร้างกำลังให้กำบเครื่องยนต์ การขยายตัวของโมเลกุลอากาศจึงมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงด้วย เพระถ้าเครื่องยนตดูดอกาศที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งมีมวลความหนาแน่นน้อยจะได้ปริมาณอากาศต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องลดลงและทำให้ส่วนผสมระหว่าสอากศและน้ำมันผิดสัดส่วน ก็จะทห้การเผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์กำลังของเครื่องจึงตก
เลือกขนาดและติดตั้งอย่างไรให้เหมาะสม
ส่วนนี้สำคัญมาก หากเราเลือกใช้อินเตอร์ ที่มีขนาดไม่เหมาะสมหรือติดตั้งไม่ถูกวิธีเจ้าอินเตอร์ นี่แหละจะเป็นตัวขวางทางเดินอากาศ ชั้นดีเลยเชียว
ตำแหน่งที่จะติดตั้งนั้นความคำนึงถึงตำแหน่งที่สามารถปะทะกับลมได้ดีและมีการระบายออกได้ดีเช่นกัน จึงจะได้ประสิทธิภาพ
ส่วนขนาดของอินเตอร์นั้น ก็ต้องดูที่ประสิทธิภาพของเทอร์โบและความจะเครื่องยนต์ของเราเองเสียก่อน ซึ่งปัญหาที่เกิดจากการเลือกใช้อินเตอร์ที่มีขนาดใหญ่เกินความสามารถในการทำลมของใบเทอร์โบจะทห้ให้อัตราเร่งอืดลงและรอรอบมากกว่าเดิม เนื่องจากแรงดันเทอร์โบต้องเสียวเวลาไปกับการทำให้อากาศเต้มอินเตอร์คูลเลอร์ที่มีขนาดใหญ่เสียก่อนถึงจะเข้าสู่กระบอกสูบ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มภาระให้ตัวเทอร์โบอีกต่างหาก
สุดท้าย ต้องขอบคุณ นิตสารแต่งรถ แหล่งข้อมูล
เอามาฝาก
[/b]
หน้าตาก็คล้าย ๆ กับหม้อน้ำเพราะมันมีลักษณะของหลอดระบายความร้อนและรังผึ้งเหมือนกันแต่มีท่อที่ใหญ่กว่าทั้งทางเข้าและทางออก มีใช้กันเฉพาะรถเทอร์โบเท่านั้น อย่างที่เคยเห็นกันทั่วไป
หลักการที่ใช้ในการระบายความร้อนของ Intercooler
สำหรับหลักการระบายความร้อนของ Intercooler นั้นจะอาศัยหลักง่าย ๆ นั้นก็คือ " การพาความร้อน " ซึ่งเป็นหลักการของการระบายความร้อนที่เราเคยเรียนกันสมัยเด็ก ๆ ประกอบไปด้วยการนำพาและการแผ่รังสีความร้อนนั้นเอง ในทางเทคนิคแล้วเค้าจะเรียกเจ้า Intercooler ว่า Heat Exchanger หรือ " ตัวที่ใช้แลกเปลี่ยนความร้อน " ซึ่งสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ
1. แบบที่ใช้อากาศแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศ แบบแรกนี้อาศัยอากาศในการแลกเปลี่ยนความร้อนคือให้อากาศรอบ ๆ ดึงเอาความร้อนออกไป อย่างเช่นเจ้าอินเตอร์คูลเลอร์เนี่ยแหละ
2. แบบที่เปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำกับอากาศ ซึ่งจะใช้น้ำเป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนโดยใช้น้ำซับเอาความร้อนของอากาศที่มีอยู่แล้วไปคายทิ้งอีกที่หนึ่งเช่น หม้อน้ำหรือคอนเดนเซอร์แอร์
หน้าที่ของ Intercooler
อากาศที่ถูกอัดจาก เทอร์โบจะมีอุณหภูมิสูง เนื่องจากการเสียดสีของโมเลกุลจากอากาศที่ถูกอัดเข้าสู่กระบอกสูบในหลักการทำงานของเครื่องยนต์ที่จะต้องอาศัยอากาศผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นปัจจัยหลักในการเผาไหม้เพื่อสร้างกำลังให้กำบเครื่องยนต์ การขยายตัวของโมเลกุลอากาศจึงมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงด้วย เพระถ้าเครื่องยนตดูดอกาศที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งมีมวลความหนาแน่นน้อยจะได้ปริมาณอากาศต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องลดลงและทำให้ส่วนผสมระหว่าสอากศและน้ำมันผิดสัดส่วน ก็จะทห้การเผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์กำลังของเครื่องจึงตก
เลือกขนาดและติดตั้งอย่างไรให้เหมาะสม
ส่วนนี้สำคัญมาก หากเราเลือกใช้อินเตอร์ ที่มีขนาดไม่เหมาะสมหรือติดตั้งไม่ถูกวิธีเจ้าอินเตอร์ นี่แหละจะเป็นตัวขวางทางเดินอากาศ ชั้นดีเลยเชียว
ตำแหน่งที่จะติดตั้งนั้นความคำนึงถึงตำแหน่งที่สามารถปะทะกับลมได้ดีและมีการระบายออกได้ดีเช่นกัน จึงจะได้ประสิทธิภาพ
ส่วนขนาดของอินเตอร์นั้น ก็ต้องดูที่ประสิทธิภาพของเทอร์โบและความจะเครื่องยนต์ของเราเองเสียก่อน ซึ่งปัญหาที่เกิดจากการเลือกใช้อินเตอร์ที่มีขนาดใหญ่เกินความสามารถในการทำลมของใบเทอร์โบจะทห้ให้อัตราเร่งอืดลงและรอรอบมากกว่าเดิม เนื่องจากแรงดันเทอร์โบต้องเสียวเวลาไปกับการทำให้อากาศเต้มอินเตอร์คูลเลอร์ที่มีขนาดใหญ่เสียก่อนถึงจะเข้าสู่กระบอกสูบ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มภาระให้ตัวเทอร์โบอีกต่างหาก
สุดท้าย ต้องขอบคุณ นิตสารแต่งรถ แหล่งข้อมูล
เอามาฝาก

[/b]
-
Wanlop.Junc
- สมาชิกฯเต็มขั้น
- Posts: 544
- Joined: Sat Jun 04, 2005 12:00 am
- Location: Zone เหนือ N.098 และ Zone นครสวรรค์
ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว
ขอบคุณค๊าบ
อยู่ทางเหนือเหมือนกาน ถ้า meeting แถวๆ เชียงใหม่ ส่งข่าวด้วยนะค๊าบ ท่าน
ขอบคุณค๊าบ
อยู่ทางเหนือเหมือนกาน ถ้า meeting แถวๆ เชียงใหม่ ส่งข่าวด้วยนะค๊าบ ท่าน
-
joebulk
- สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
- Posts: 106
- Joined: Wed Sep 06, 2006 12:00 am
- Location: นครเชียงใหม่ [ Northern Zone ]
แล้ว เอาไว้บนฝากระโปรง กะไว้ตรงด้านหน้า อันไหนดีกว่ากันครับ
แล้วอย่างไหนจะให้การอัดกาศได้ดีกว่า ไวกว่า
แล้วอย่างไหนจะให้การอัดกาศได้ดีกว่า ไวกว่า
-
ap group
- ประธานโซนฯ
- Posts: 6165
- Joined: Fri Jul 08, 2005 12:00 am
- Location: ความพยายามอยู่ที่ไหน ฟาร์มโชคชัยอยู่มวกเหล็ก Power By 2ZZ VVTL-i & 13B-REW T04R Rotary
ไม่มี Turbo ติดไม่ได้ใช่มั้ยครับ
-
sleeper
- สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
- Posts: 232
- Joined: Mon Nov 21, 2005 12:00 am
ขอบคุณมากคราบบบ..จะไม่ลืมพระคุณ
อิอิ
อิอิ
-
firstlp
- สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
- Posts: 358
- Joined: Wed Mar 14, 2007 12:00 am
- Location: songkhla
Thank... 

-
vios4512club
- นักโพสไฟแรง#2
- Posts: 1126
- Joined: Sat Jan 20, 2007 12:00 am
- Location: บางจาก...พระโขนง...กรุงเทพ
sleeper wrote:ไม่มี Turbo ติดไม่ได้ใช่มั้ยครับ
ติดได้ครับ แต่ติดแบบหลอก ๆ นะ ใช้งานม่ายได้ ครับ
ภายนอกเห็นแล้วเกรงนิด ๆ

-
Wanlop.Junc
- สมาชิกฯเต็มขั้น
- Posts: 544
- Joined: Sat Jun 04, 2005 12:00 am
- Location: Zone เหนือ N.098 และ Zone นครสวรรค์
ความรู้ใหม่
-
jame13777
- นักโพสไฟแรง#1
- Posts: 843
- Joined: Wed Aug 09, 2006 12:00 am
- Location: พัฒนาการ 57
แบบนี้ยี่เอง
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ
-
hata
- ประธานโซนฯ
- Posts: 16626
- Joined: Mon Aug 22, 2005 12:00 am
- Location: โคราช - กทม. ❤。◕‿◕。❤
ครับผม
-
jakkajun
- สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
- Posts: 482
- Joined: Thu Dec 14, 2006 12:00 am
- Location: หัก-ย่าย ........ ส้ง-ข๋า...,
ข้อมูลดีมากครับ
-
Maan angel
- สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
- Posts: 141
- Joined: Wed May 07, 2008 6:24 pm
- Location: 304 ปราจีนบุรี
up คับ ขอบคุณคับ
-
yingk@taai
- สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
- Posts: 16
- Joined: Wed Nov 28, 2007 3:21 pm
- Location: bangkok
ได้สะสมความรู้เพิ่มอีกนิด 

-
วุฒิ
- นักโพสไฟแรง # 5
- Posts: 2638
- Joined: Fri Feb 03, 2006 12:00 am
- Location: ถนน นวมินทร์ หน้าปากซอยมี seven
ได้ความรู้อีกแล๊นน 

-
Champion14
- สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
- Posts: 35
- Joined: Tue Jul 15, 2008 11:02 am
- Location: จันทบุรี แปดริ้ว



-
srikamtan
- สมาชิกฯเต็มขั้น
- Posts: 568
- Joined: Mon Oct 15, 2007 10:14 pm
- Location: 088@Southern Zone
32 posts
• Page 1 of 3 • 1, 2, 3
Return to แหล่งความรู้ / Knowledge
Who is online
Users browsing this forum: No registered users and 6 guests