www.vios-club.com

 



การขับรถขึ้นเขา

ปัญหาการใช้รถ,เทคนิดต่างๆในการใช้รถ และตกแต่งรถ
Re: การขับรถขึ้นเขา

Postby rungtiwa » Wed Oct 26, 2011 12:33 pm

yoyo-00030 yoyo-00030 อ่อ เกีย AT ก้อเข้ายุ่งยากเหมือนกันเน๊อะ ปกติ ใช้ MT ( เพิ่งรู้ๆ )) ขอบคุงคัฟฟฟ
rungtiwa Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#1
นักโพสไฟแรง#1
 
Posts: 762
Joined: Sat Sep 10, 2011 11:44 am
Location: UBON


Postby chimaera » Mon Oct 31, 2011 10:28 am

เยียมมากเลยครับ ศึกษาไว้ yoyo-00033
chimaera Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 11
Joined: Thu Oct 20, 2011 8:17 pm


Postby kavesmart » Thu Nov 03, 2011 2:28 pm

ขอบคุณมากคับ
kavesmart Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 6
Joined: Tue Oct 11, 2011 5:12 pm


Postby kavesmart » Thu Nov 03, 2011 2:51 pm

ขอบคุณมากคับ
kavesmart Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 6
Joined: Tue Oct 11, 2011 5:12 pm


Postby phaniiz12 » Mon Nov 07, 2011 1:18 pm

phaniiz12 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 33
Joined: Fri Oct 14, 2011 12:22 pm


Postby cherryjubu » Thu Nov 17, 2011 11:11 am

เคยใช้ D ขึ้นไม่ไหวเลย yoyo-00064
cherryjubu Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 33
Joined: Tue Dec 21, 2010 4:22 pm


Postby bananacool » Fri Dec 02, 2011 4:15 pm

สาระดีๆมีปะโหยดต้อง share

yoyo-00041


WooooooooooooooooW!!!!

yoyo-00052








http://th.jobparttimes.com

http://phone.jobparttimes.com

http://jobparttimes.com
bananacool Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 18
Joined: Thu Mar 31, 2011 9:41 pm


Postby note_doyy » Mon Dec 05, 2011 2:28 pm

ขอเอาประสบการมาแนะนำละกันคับ
ของผม ปี04 ออโต้

ถ้าขึ้นเขาแบบชันมาก ประมาณดอินทนนท์ เชียงใหม่ ช่วงทางชันมากให้ใช้เกียร์ 2 หรือ L ตามความเร็วที่เราคุมรถได้
แล้วรักษารอบเครื่องที่ประมาณ 2500-3000 รอบไว้ ถ้าต่ำกว่านี้เกียร์ออโต้ก็คลัชไหม้ได้
เพราะกล่องควบคุมจะรู้ว่าเราขับทางชัน เกียร์จะเลี้ยงครัชไว้
เคยขับที่รอบไม่ถึง 2500 ถึงยอดดอย แล้วมีกลิ่นไหม้เลยคับ

ถ้าขึ้นเขาชันปานกลางถึงมาก อย่างทาง ตาก-แม่สอด ใช้เกียร์ D ปกติ ทางขึ้นเขาใช้การเหยียบคันเร่งลึกๆ
เพื่อลดเกียร์ลง 1 ตำแหน่งแทนการกดปุ่ม O/D Off จะได้ไม่มาพวงการเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือ
เอามือไว้ประคองรถอาจจะปลอดภัยกว่า

แล้วต้องประเมินโค้งทุกครั้ง พร้อมลดความเร็วให้ปลอดภัย ก่อนเข้าโค้ง ถ้าไม่มีระบบ EBD พยายามอย่าเบรกในโค้งแรงมาก
พร้อมทั้งดูรถหน้าด้วยทุกครั้งที่แซง ทั้งขึ้นและลงเขา บางช่วงเป็นถนนเลนเดียวมีรถบรรทุกขนาดใหญ่
ต้องระวังระยะเบรกให้ดีตามความเร็วที่เราขับมา ไม่งั้นเบรกไม่อยู่โดยเฉพาะทางลงเขาจะใช้ระยะเบรกยาวกว่าทางขึ้นเยอะมาก
ถ้าสติไวพอก็ดึงเกียร์มาที่ 2 เพื่อช่วยเบรกได้ บางครั้งรถสวนก็ขับลงมาเร็วเวลาแซงต้องหาจังหวะ และทางหนีทีไล่ไว้ด้วยว่า
จะหลบทางไหนให้ปลอดภัย เขาหลายที่ข้างหนึ่งเป้นเขา อีกข้างเป็นเหว สุดวิสัยจิงๆ ยอมชนดีกว่าตกเหวคับ

อย่าลืมประเมินน้ำหนักผู้โดยสารและสัมภาระทั้งหลาย ที่โดยสารมาด้วย น้ำหน้กเยอะเข้าโค้งก็แรงเหวี่ยงเยอะ เบรกไม่ค่อยอยู่
ควรมีทักษะความไวของสายตา โดยพยายามมองกระจกมองหลังทั้ง 3 อัน ด้วยเวลาแซง และไม่ควรขับรถกินเลนหรือเบียดเลน
ของฝั่งเราเอง หรือ ฝั่งรถสวน พยายามขับอยู่ในเลนเราเองแต่ถ้าถนนว่างก็ตามสบาย อีกอย่างไม่ควรขับรถคู่ขนานกันในโค้ง
จะแซงก็แซงไปเลย ถ้ามีรถแซงเรา ก็ไม่ควรเร่งส่ง อันตรายมาก ให้เค้าแซงไปก่อน ดีที่สุด

อีกประเด็นสำหรับคนที่ชอบขับรถขึ้นเขาเร็ว เพื่อหวังแรงส่งเวลาขึ้นทางชัน ต้องคอยจับอาการรถด้วยคับว่าจะออกอาการหลุดรึยัง
บางโค้งขาขึ้นโค้งแคบมาก ต้องระวังตอนขาลงมากๆๆ ไว้เพราะโค้งจะแคบยิ่งกว่าตอนขาขึ้น ต้องคอยจำระยะหลักกิโล หรือช่วงที่
เป็นโค้งอันตรายไว้ด้วย อันนี้ต้องใช้ความเคยชินช่วย หรือบางคนชินทางก็พลาดมาแล้วก็มีคับ

ถ้าเป็นโค้งกว้างไม่ช้นมากแบบดอยขุนตาล เส้นลำปาง-ลำพูน ขาขึ้นขับด้วยความเร็วปกติ หรือเร่งส่งบ้างเป็นช่วงก็ได้ จะได้ไม่เป็น
ภาระเครื่องยนต์ตอนลากเกียร์ขึ้นมาก
แต่ถ้าเป็นขาลงจากยอดดอยจะต้องระวังมากหน่อยเพราะโค้งจะแคบกว่าขาขึ้น แรงส่งจากตอนลงเขาจะเยอะกว่า ไม่ควรเร่งส่งแรงเกิน
ถนนเส้นนี้ขาลงจะมีอุบัติเหตุเยอะ และก็มีคนชอบลองรถ หรือ แข่งกันลงเยอะ เหมือนเป็นการทดสอบช่วงล่าง เครื่อง และเบรก
ต้องระวังพวกรถหลังด้วยคับ

ก่อนขึ้นเขาทุกครั้งผมจะเติมลมยางให้เท่ากันทั้งซ้ายและขวาเท่ากัน ทั้งหน้าและหลัง

อันนี้เป็นประสบการตัวเอง อันไหนไม่ดีก็ติติงกันได้คับ ขอให้เที่ยวหรือเดินทางกันปลอดภัยทุกคนคับ
note_doyy Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 8
Joined: Tue Dec 05, 2006 12:00 am


Postby toto6364 » Sat Jan 14, 2012 8:30 am

ขอบคุณครับ yoyo-00030 yoyo-00030 yoyo-00030
toto6364 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 12
Joined: Thu Jan 12, 2012 7:57 am
Location: แยกเทพารักษ์ สมุทรปราการ


Postby phaniiz12 » Sat Jan 21, 2012 2:23 pm

ขอบคุณข้อแนะนำดีดีมากนะครับ เป็นประโยชน์มากครับบ







เว็บหางาน รายได้พิเศษ ข่าว งาน part time ข่าว บันเทิง งานราชการที่เปิดสอบ เชิญเยี่ยมชมเว็บไซต์ มีข้อมูลอัพเดตทุกวันค่ะ
phaniiz12 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 33
Joined: Fri Oct 14, 2011 12:22 pm


Postby PrinceShev » Sat Mar 10, 2012 8:13 am

เทคนิคเยี่ยมครับ คลับนี้ yoyo-00008
PrinceShev Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 3
Joined: Fri Mar 09, 2012 8:55 pm


Postby justapierce » Mon Apr 02, 2012 1:18 pm

ขอบคุณมากครับ
justapierce Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 11
Joined: Wed Jun 23, 2010 1:05 pm


Postby 0s_zaaa » Tue Apr 03, 2012 7:58 pm

yoyo-00034 มีประโยชน์มากครับ
0s_zaaa Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 5
Joined: Fri Mar 23, 2012 12:44 pm


Postby oops_kath » Sat Apr 21, 2012 11:36 am

เคยขึ้นเกาะช้างด้วย 2 แต่ขาลงฝนตกแบบแฉะๆอ่ะ เลยต้องใช้ D ธรรมดา ปรากฏว่าผ่านไป 2-3 วันเสียงเบรคดังครืดๆ (วิ่งทางเรียบ) สงสัยว่าเบรคคงหมด yoyo-00064 yoyo-00064
oops_kath Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 12
Joined: Fri Apr 20, 2012 2:05 pm


Postby paekag » Mon May 07, 2012 1:01 pm

ขอบคุณข้อมูลดีดีคับ
paekag Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 6
Joined: Mon Apr 23, 2012 1:40 pm


PreviousNext

Return to ถาม-ตอบ ปัญหาเรื่องรถ / Tip & Technics

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 6 guests