www.vios-club.com

 



การขับรถขึ้นเขา

ปัญหาการใช้รถ,เทคนิดต่างๆในการใช้รถ และตกแต่งรถ
การขับรถขึ้นเขา

Postby PUI » Fri Sep 23, 2005 8:25 pm

การขับรถขึ้นเขา

* ควรใช้เกียร์ต่ำ ปรับเปลี่ยนเกียร์เมื่อรถเสียกำลังอย่าลากเกียร์จนหมดแรงส่ง ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ใช้เกียร์ 2 ในการขับขึ้นเขาลงเขา และเปลี่ยนไปใช้เกียร์ D บ้าง เมื่อรถอยู่ในทางราบ การขับให้ใช้เกียร์ช่วยตลอดทางเกียร์อัตโนมัติไม่พังง่ายๆ หรอกครับ


* เมื่อขับลงเขาที่ลาดชันมากและยาวไกล ก่อนเข้าโค้งให้เปลี่ยนเกียร์จากตำแหน่ง D มา 2 ถ้า 2 ยังเอาไม่อยู่ให้เปลี่ยนมา L แต่อย่าทำขณะฝนตกทางลื่นรถจะเสียการทรงตัว การใช่เกียร์แต่ละเกียร์ควรดูสภาพทางเป็นหลักในการพิจารณา ส่วนเกียร์ธรรมดาการทำงานจะง่ายกว่า มีเกียร์ให้เล่น 5 ตำแหน่ง และมีคลัตช์ช่วยในการส่งกำลังไปยังล้อที่เราต้องการได้ทุกขณะ แต่เกียร์อัตโนมัติบางรุ่นจะทำงานไม่ได้อย่างที่เราต้องการ เพราะฉะนั้นควรประเมินสภาพทางก่อนใช้เกียร์ดีที่สุด


* การขับเข้าโค้งธรรมดาหรือบนภูเขา ควรมองให้ไกลให้ลึกและให้คนนั่งข้างช่วยดูสภาพทางด้วย เมื่อแน่ใจว่าไม่มีรถสวนมาให้ใช้วิธีตัดโค้งวิธีนี้จะช่วยให้รถทรงตัวดี, เข้าโค้งได้เร็ว, รถไม่ใช้กำลังมาก ลูกปืนล้อมไม่ทำงานหนัก, ยางก็ไม่ล้มตัวมาก หน้ายางจะสัมผัสผิวถนนได้มากตามไปด้วย แต่ต้องแน่ใจว่าไม่มีรถสวนมา สมมุติจะเข้าโค้งขวาก่อนเข้าโค้งให้ถอนคันเร่งลง หัดพวงมาลัยไปทางซ้ายนิดหนึ่ง แล้วหัดพวงมาลัยมาทางขวาเพื่อทำโค้งให้กว้างขึ้น ใช้พื้นที่ถนนทุกตารางนิ้ว ถ้ารถจะเลี้ยวซ้ายก็ให้เลี้ยวทางขวานิดหนึ่งแล้วเลี้ยวซ้าย การฝึกใหม่จะรู้สึกฝืนความรู้สึกบ้าง ถ้าขับชำนาญแล้วก็จะชินไปเอง


* การขับรถโค้งต่อเนื่องรูปตัว S มองให้ไกล มองให้ลึก เมื่อแน่ใจว่าทางว่าง ไม่มีรถสวรมาให้ถอนคันเร่งลงแล้วเสียบตัดโค้งในแนวการขับเป็นเส้นตรงที่สุด ง่ายไหม? ...ครับ แต่การขับรถลักษณะนี้ถ้าไม่แน่ใจเส้นทางข้างหน้าหรือทัศนวิสัยไม่ดีควรขับเข้าทางโค้งธรรมดา อยู่ในทางของเราเอง


* การขับรถเข้าโค้งหักศอกขึ้นเขารูปฟันปลา การขับแบบนี้ต้องให้ผู้ช่วยดูรถด้านซ้ายด้วยโดยมองถนนด้านบนก่อนว่าไม่มีรถสวนลงมา กดแตรรถก่อนจะขับขึ้นไป หลักการขับก็เหมือนเข้าโค้งธรรมดา จะเลี้ยวซ้านก็หัดพวงมาลัยไปทางขวาก่อนแล้วหักพวงมาลัยไปทางซ้ายเข้าโค้งเมื่อรถเข้าโค้งล้อหน้าจะเกิดแรงต้าน รถต้องใช้กำลังมาก ทำให้รถรถขับขึ้นได้ช้า ควรคืนพวงมาลัยกลับมาบ้าง และเร่งเครื่อง ทำแบบนี้เป็นจังหวะไปมาจนพ้นโค้ง การขับลงโค้งแบบนี้อย่าใช้ความเร็ว ควรลงช้าๆ ใช้เบรกช่วยชะลอความเร็วแต่อย่าเหยียบแรง ท้ายรถจะปัด ยิ่งหน้าฝนท้ารถจะปัดได้ง่าย ถ้าท้ารถปัดรถจะเสียการทรงตัว ให้หักพวงมาลัยไปทิศทางท้ายรถ เช่น เลี้ยวซ้ายท้ายรถปัดไปทางขวาก็ให้หักพวงมาลัยไปทางขวา เมื่อรถทรงตัวได้แล้วบังคับให้บังคับรถไปในทิศทางที่ต้องการ ถ้าเอาไม่อยู่ให้เลือกทางภูเขาไว้ก่อน อย่าเลือกทางหน้าผาก็แล้วกัน


* การเพิ่มระยะทางการเบรก การเบรกรถกะทันหัน รถเราอาจไปชนรถข้างหน้า ควรเลี้ยวรถดึงพวงมาลัยไปทางไหล่าทาง หรือมีพื้นที่เพื่อเพิ่มระยะทางการเบรก


* การขับรถบนภูเขาที่มีทางคดเคี้ยวไปมาเป็นเวลานานๆ เมื่อถึงทางตรงลงเขายางไกล คนขับส่วนมากจะขับเร็วรถมาก อันตรายมากนะครับทางแบบนี้ น้ำหนักรถ ความเร็ว ระยะทางถ้ามีอะไรเกิดขึ้น เช่น มีรถ, คน, ฯลฯ ขึ้นจากข้างทางหักหลบไม่พ้นแน่ ถึงจะหักหลบได้แต่รถต้องเกิดอะไรแน่นอน ไม่พลิกคว่ำ แหกข้างทางเข้าป่า หรือไม่ก็ชนรถที่วิ่งสวนมา


* การขับในทัศนวิสัยไม่ดี ทางโค้งแคบที่มีสันเขาบังสายตา ควนเข้าโค้งแบบธรรมดา ต้องบีบแตรส่งสัญญาณุกครั้งก่อนจะเข้าโค้งเพื่อป้องกันรถที่วิ่งสวรมา เนื่องจากคนที่ขับรถเจ้าถิ่นบนภูเขาเป็นประจำจะขับรถตัดโค้ง


* ทางลูกรังหรือทางที่มีหินลอย ทางแบบนี้ถือได้ว่าเป็นทาง 'ปราบเซียน' กลิ้งกันมาหลายคันครับ การที่ล้อรถลอยตัวขณะวิ่งเข้าโค้งเราไม่สามารถบังคับได้อย่างที่ต้องการ และการที่เราไม่คุ้นเคยกับเส้นทางมาก่อนก็ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง
Last edited by PUI on Tue Sep 27, 2005 4:39 pm, edited 1 time in total.
PUI Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 4290
Joined: Sat Apr 02, 2005 12:00 am
Location: w h i t e d r a g o n :


Postby dam » Sat Sep 24, 2005 2:55 pm

เป็นข้อแนะนำที่ดีครับ ผมเองยอมรับว่ายังไม่ถนัดเท่าไหร่กับการขึ้นเขาลงเขา ใช้เกียร์ออโต อยู่ในตำแหน่ง D ตลอดไม่ว่าจะราบ-เนิน-เขา
dam Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 546
Joined: Tue Aug 09, 2005 12:00 am
Location: อ้อมน้อย-กระทุ่มแบน สมุทรสาคร


Postby Wanlop.Junc » Tue Sep 27, 2005 4:36 pm

ผมชอบที่สูดเลยคับ มันมาก เมื่อ วิ่งที่ 120 แล้วเข้าโค้ง ฟิ้วไปเลย :lol:
Wanlop.Junc Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 544
Joined: Sat Jun 04, 2005 12:00 am
Location: Zone เหนือ N.098 และ Zone นครสวรรค์


Postby Earthquake » Fri Oct 07, 2005 1:55 pm

ง่า ขอบคุงคับเป็นประโยชน์มากเลย อิอิ :lol:
Earthquake Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
 
Posts: 481
Joined: Fri Apr 01, 2005 12:00 am
Location: เมืองน้ำเค็ม


Postby Wanlop.Junc » Sat Oct 08, 2005 10:21 pm

ขอโตดคับ ของป๋ม M/T คับ

ขับทางเขาบ่อยมาก ๆ จนชินไปซะแล้ว

ก็มีเทคนิคในการขับอยู่นิดหน่อย แต่เพื่อความปลอดภัย จะต้องทำการ โม ช๊อกให้หนึบรับการเข้าโค้งซะก่อนนะคับ

ลักษณะทางโค้ง
- โค้งหักศอก การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงนั้น สามารถทำได้ ก่อนเข้าโค้งให้ทำการลดเกียร์ไป 1 เกียร์ ควรชิดขวาติดเส้นกึ่งกางถนนไว้ ( เพื่อป้องกันรถที่อาจสวนมาได้ทุกเมื่อ ) แล้วหักตัดเข้าไปหาจุดศูนย์กลางของโค้ง จะทำให้รถไม่สูญเสียความเร็วมากนัก แล้วทำการเร่งออกจากโค้งต่อ

- โค้งที่อ้อมเขาเป็นระยะยาว ก่อนเข้าโค้ง ลดเกียร์ออก 1 เกียร์ แล้วติดติดเส้นถนน ฝั่ง ซ้าย ไว้ แล้วเร่งเครื่องเป็นจังหวะ ( คือการรักษาความเร็ว ) เพื่อป้องกันการหลุดโค้ง จากความเร็วที่เพิ่มขึ้น เมื่อใกล้ถึงช่วงที่จะหลุดจากโค้ง ให้เร่งได้เต็มที่ รถจาพุ่งออกจากโค้ง แล้วตำแหน่งรถจะไปอยู่ตรงเส้นแบ่งถนน พอดี อย่าให้เกินเส้นแบ่งถนน เพราะถ้ารถสวนมาแล้วจะแย่

- โค้งตัว S ซ้าย ก่อนเข้าโค้งก็ให้ลดเกียร์ 1 เกียร์ ไม่ต้องแตะเบรก ไม่ต้องย่ำครัช โดยอาศัยเกียร์ที่ลดลงเป็นตัวลดความเร็วให้กับรถก่อนเข้าโค้ง แล้วติดชิดซ้ายสุดไว้ พอจะหลุดโค้งแรกให้ปล่อยลดไหล ไปอยู่ตรงเส้นแบ่งถนน ( ยังคงหยีบคันเร่งอยู่ ) หลังจากนั้น ก้ทะยานออกจากโค้งไป เช่นกันคับ

- โค้งตัว S ขวา ทำเหมือนกับ โค้ง S ซ้ายคับ ต่างกันตรงที่ ตอนเริ่มเข้าโค้งนะให้ชิดติดเส้นแบ่งถนน พอจะออกจากโค้งแรกให้ ชิดทางด้านซ้ายเข้าหาจุดศูนย์กลางของโค้งที่ 2

ทั้งหมดนี้ ได้มาจากประสบการณ์จากการขับจริง และเน้นความปลอดภัย ในการอยู่ในช่องทางของตนเอง การวิ่งตัดเลนนั้น อันตราย เสียงต่อการประสานงานอย่างยิ่ง คับ ไม่แนะนำคับ เพราะเคยเห็นแยะคับ แล้วเคยลองใช้วิธีนี้ตามรถที่วิ่งตัดเลนเหมือนกันคับ สรุปว่า ของวิธีผมดีกว่าครับ เพราะมีการ ทดเกียร์ เพื่อเพิ่มกำลังและอัตราเร่งของรถได้ดีกว่า และควบคุมรถได้ดีกว่าคับ

เพราะในการตัดเลนนั้น ยังคงใช้ความเร็วปกติ เมื่อมีความเร็วสูง ๆ จะควบคุมรถได้ยากถ้าหากเกิดมีรถสวนมาที่มีความเร็ว จะทำให้เสียหลักและเสียการควบคุมได้ง่าย คับ

ขอแนะนำให้ลองใช้ดูคับ โดยการใช้การ ทดเกียร์ และการเลือก ไลน์ ในการวิ่งคับ แต่ขอให้อยู่ในเลน ของตัวเองนะครับ จาแน่นอนที่สูดคับ
Wanlop.Junc Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 544
Joined: Sat Jun 04, 2005 12:00 am
Location: Zone เหนือ N.098 และ Zone นครสวรรค์


Postby B44 » Sun Oct 09, 2005 5:50 pm

ขอบคุณมากครับ..

:-D
B44 Offline


User avatar
นักโพสไฟแรง#3
นักโพสไฟแรง#3
 
Posts: 1296
Joined: Thu Apr 14, 2005 12:00 am
Location: คุณหญิงหัววุ้นกับคุณชายหัวเงาะ..


Postby Jassy » Tue Oct 11, 2005 3:51 pm

มีประโยชน์ดี
ขอบคุณค๊าบ ... :o
Jassy Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 277
Joined: Thu Sep 08, 2005 12:00 am
Location: สจ-4591


Postby kazama » Sun Oct 23, 2005 11:01 pm

ถ้าวิ่งขึ้นทางช้น (วิ่งทางราบมา80) แล้วรถไม่มีแรงคือเร่งไม่ไปและค่อยๆลดอันนี้ถือว่าปกติอ่ะป่าวครับ ผมใช้เกียร์ออโต้น๊ะครับ แล้ว O/D นี่ใช้ยังไงครับ
kazama Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 38
Joined: Tue Aug 23, 2005 12:00 am
Location: เมืองบาดาล


Postby นนท์2518 » Thu Nov 03, 2005 11:10 pm

[color=#bfff00]เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมที่มีประโยชน์มากไว้นำไปใช้[/color]
นนท์2518 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
สมาชิกฯ ขั้นที่ 5
 
Posts: 400
Joined: Thu Nov 03, 2005 12:00 am
Location: ดอนเมือง


Postby oby2bo » Tue Nov 08, 2005 2:42 pm

เยี่ยมจริงๆ มีประโยชน์มาก ขอบคุณครับ
oby2bo Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
สมาชิกฯ ขั้นที่ 1
 
Posts: 35
Joined: Tue Sep 27, 2005 12:00 am


Postby PUI » Mon Nov 28, 2005 7:22 pm

kazama wrote:ถ้าวิ่งขึ้นทางช้น (วิ่งทางราบมา80) แล้วรถไม่มีแรงคือเร่งไม่ไปและค่อยๆลดอันนี้ถือว่าปกติอ่ะป่าวครับ ผมใช้เกียร์ออโต้น๊ะครับ แล้ว O/D นี่ใช้ยังไงครับ


http://www.vios-club.com/phpbb2/viewtopic.php?t=3531
PUI Offline


User avatar
ส.อบต.คลับฯ
ส.อบต.คลับฯ
 
Posts: 4290
Joined: Sat Apr 02, 2005 12:00 am
Location: w h i t e d r a g o n :


Postby oat117 » Fri Dec 02, 2005 1:03 pm

Thank you
oat117 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 172
Joined: Fri Nov 25, 2005 12:00 am


Postby pinkky2005 » Tue Dec 06, 2005 5:55 pm

:-D ดีจังเลยได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกแล้วเรา...ขอบคุณผู้รู้ทั้งหลายนะคะที่สรรหาความรู้มาให้อ่ะ...มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ :-D
pinkky2005 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
 
Posts: 386
Joined: Wed Jul 13, 2005 12:00 am
Location: (แต่ก่อนสระบุรีคือที่ซุกหัวนอน)เด๋วนี้เปงสาวลาดพร้าวแล้วจ้า


Postby hata » Tue Dec 06, 2005 8:14 pm

อ่านแล้ว ก้อเก็บ ไว้ เปงความรู้ครับ เปงประโยชมากๆครับกับการขับขี่ที่ปลอดภัยอิอิ
hata Offline


User avatar
ประธานโซนฯ
ประธานโซนฯ
 
Posts: 16626
Joined: Mon Aug 22, 2005 12:00 am
Location: โคราช - กทม. ❤。◕‿◕。❤


Postby bigboys » Tue Dec 27, 2005 7:35 am

Wanlop.Junc wrote:ผมชอบที่สูดเลยคับ มันมาก เมื่อ วิ่งที่ 120 แล้วเข้าโค้ง ฟิ้วไปเลย :lol:
bigboys Offline

 


Next

Return to ถาม-ตอบ ปัญหาเรื่องรถ / Tip & Technics

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 7 guests