www.vios-club.com

 



รอบเดินเบา มีอาการสวิง ตกลงมาที่ ~500-600 รอบ

ปัญหาการใช้รถ,เทคนิดต่างๆในการใช้รถ และตกแต่งรถ
รอบเดินเบา มีอาการสวิง ตกลงมาที่ ~500-600 รอบ

Postby isi0683 » Mon Nov 23, 2015 10:39 am

VIOS 2005 Minor Change J Auto, 220,000km, 8 ปี, เข้าศูนย์เช็คระยะ 10,000km เปลี่ยนอุปกรณ์อะไหร่ตามรอบ ตลอด
และวิ่งแก็สมา 4 ปี, 110,000km เข้าศูนย์เช็คระยะแก็ส เปลี่ยนอุปกรณ์อะไหร่ตามรอบ ตลอด เหมือนกันครับ
พึ่งจะมีอาการนี้ครับ เช่น เวลาอยู่ เกียร์ D เหยียบเบรกรอ รถติด เป็นบ้างบางครั้ง
ล่าสุด ถอด Air Flow Sensor ออกมาล้างแล้วครับ ยังไม่หาย
ต้องเช็คอะไรบ้างครับ
ผมมี Smart Gauge ติดรถอยู่ จะใช้วิเคราะห์ค่าได้มั้ยครับ
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Postby se278 » Mon Nov 23, 2015 12:51 pm

ใช้น้ำมันอย่างเดียวเป็นหรือเปล่าครับพี่
se278 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 255
Joined: Tue Apr 07, 2015 6:47 pm


Postby isi0683 » Mon Nov 23, 2015 1:12 pm

เป็นอาการนี้ ทั้ง น้ำมัน และ แก็ส ครับ
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Postby se278 » Mon Nov 23, 2015 6:41 pm

ลองดูพวกกรองอากาศ ล้างแอร์โฟลว์ดูก่อนครับ
se278 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 255
Joined: Tue Apr 07, 2015 6:47 pm


Postby isi0683 » Mon Nov 23, 2015 9:42 pm

กรองอากาศเปลี่ยนตอนเช็คระยะแล้วครับ
Air Flow ถอดมาล้างแล้วครับ
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Postby myviose » Tue Nov 24, 2015 8:06 am

ล้างมอเตอร์เดินเบาด้วยหรือเปล่าครับ ลองดู
myviose Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
สมาชิกฯ ขั้นที่ 2
 
Posts: 133
Joined: Sat Jun 19, 2010 9:16 pm


Postby isi0683 » Tue Nov 24, 2015 8:34 am

myviose wrote:ล้างมอเตอร์เดินเบาด้วยหรือเปล่าครับ ลองดู


ยังไม่ทราบวิธีการถอด และประกอบกลับคืน เลยยังไม่ได้ทำครับ
ขอคำแนะนำวิธีการทำให้ด้วยครับ รถ VIOS 2005 Minor Change Auto
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Postby se278 » Tue Nov 24, 2015 10:06 am

yenta4-emoticon-0010 แนะนำว่าหาก ไม่ชำนาญหรือมีเครื่องมือ ผมแนะนำให้เข้าอู้ให้เขาทำให้ดีกว่า ค่าแรงไม่เท่าไหร่ครับ

แต่ถ้ามีทักษะทางช่างบ้าง อยากทำเองก็ไม่ยาก
เครื่องมือซึ่งที่จริงไม่ได้ใช้เครื่องมือพิเศษอะไร มีก๊อกแก้ก/คีม/ไขควง
ชิ้นส่วน/อุปกรณ์ ส่วนมากก็ปลด/ถอด ง่ายๆ
สำคัญพวกปลั้กไฟ อย่าดึง มันมีล้อค ท่อยางก็ปลดปลอกรัดก่อน
อย่าทำตอนเครื่องร้อน ทำงานยาก
ชุดลิ้นผีเสื้อมันยึดด้วยน้อตแค่3ตัว 2 ตัวที่มองเห็นเป็นตัวผู้ อีกตัวที่แอบอยู่เป็นตัวเมีย
ซีลยางอย่าให้ถูกน้ำมันเด้อครับ มันจะบวม หากมีปั้มลมช่วยจะง่ายขึ้น

ปัญหาคือจะรู้ได้อย่างไรว่า ล้างอย่างไร/แค่ไหน จึงจะแน่ใจว่าสะอาดดีแล้ว

ง่ายที่สุดพี่เอามือถือถ่ายรูปไว้ก่อน เวลาประกอบสงสัยก็เปิดดู
หรือไม่ก็ถ่ายรูปมา ในนี่มีพี่ๆเก่งๆหลายคนครับ
แต่ต้องใจเย็นๆหน่อย เพราะต่างคนต่างมีภาระกิจ

ผมก็ใช้วิธีนี้แหละ ไม่รู้ก็ถาม ไม่อายครับ yenta4-emoticon-0002
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
se278 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 255
Joined: Tue Apr 07, 2015 6:47 pm


Postby isi0683 » Tue Nov 24, 2015 11:51 am

ที่สงสัย คือ ลวดสริงที่ม้วนอยู่ จะถอด และประกอบกลับ ให้ความตึงเท่าเดิม ยากมั้ยครับ หรือ ใช้เทคนิก อย่างไรครับ

ถามอีกข้อครับ ไปเจอ ศัพท์ ที่เขาเรียก รุ่น คันเร่งไฟฟ้า ปีกผีเสื้อ มันเหมือน หรือว่าต่างจากรุ่นในภาพ อย่างไรครับ
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Postby se278 » Tue Nov 24, 2015 12:23 pm

ผมว่าพี่ไม่ต้องถอดแกนปีกผีเสื้อออกก็ได้ครับ
ถอดแค่นี้ก็ล้างได้ดีระดับหนึ่งแล้ว
การถอดลิ้นผีเสื้อออกเป็นผมว่าไม่จำเป็นนอกจากว่าแกนสึก
ถอดออกมาประกอบไม่ดีปิดไม่สนิทก็ต้องรื้อกันอีก
ดีไม่ดีเกลียวหวานก็งานงอก
เพียงแต่ตอนล้าง ต้องล้างคราบเหนียวออกให้หมด
อย่าแค่เช็ดนะครับ ดู รู/ท่อ ต่างๆด้วย
ส่วนตัวผมใช้สเปรย์ทรีบอล ฉีดล้าง

หากรถพี่มีสายคันเร่ง ก็แสดงว่ารถพี่เป็นคันเร่งธรรมดาครับ
se278 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 255
Joined: Tue Apr 07, 2015 6:47 pm


Postby isi0683 » Wed Nov 25, 2015 9:21 am

ขอบคุณครับ
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Postby isi0683 » Sat Nov 28, 2015 2:37 pm

ผมทำการล้างแล้วครับ แบบไม่ถอด ใช้สเปรย์ Threebond 6601
114.jpg


รูปกำลังล้าง ครับ หาผ้าซับน้ำดำๆ และสตาร์ทเครื่อง เร่งคันเร่งไล่ ออกก่อนทำการฉีดล้างใหม่ด้วยน่ะครับ
106.jpg


หลังจากฉีดล้างไป 4 รอบ
115.jpg


อาการดีขึ้นจริงๆ ครับ รอบเบา นิ่งขึ้นเลย ครับ
รอบเบาตอนนี้อยู่ที่ 800 รอบ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Postby se278 » Sun Nov 29, 2015 8:53 am

ดีใจด้วยครับ
se278 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 255
Joined: Tue Apr 07, 2015 6:47 pm


Postby se278 » Sun Nov 29, 2015 9:17 pm

สเปรย์นี้ สมัยเครื่องใช้คาบูเรเตอร์ เขาแนะนำว่าให้เร่งเครื่องแล้วฉีดเป็นระยะๆ ซึ่งตอนฉีดเครื่องจะวูบเพราะสำลัก ผมสังเกตุว่าโซเว้นตัวนี้มันจะช่วยล้างคราบเหนียวที่ติดกับก้านลิ้นไอดีให้หลุดไปด้วย

แนะนำให้ใช้กรองอาศดีๆหน่อยครับ รถอายุมากแล้ว ไอน้ำมันเครื่องเล็ดออกมาเยอะผสมกับฝุ่นที่เล็ดเข้ามา เป็นคราบเหนีวติดในท่อร่วมไอดี ทำให้ลิ้นผีเสื้อปิดไม่สนิทครับ
se278 Offline

สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 255
Joined: Tue Apr 07, 2015 6:47 pm


Postby isi0683 » Mon Nov 30, 2015 12:36 pm

ตอนที่ทำ ผมเจอ อาการว่า ถ้าถอดท่อนำอาการออก ให้ปีกผีเสื้อรับอากาศเข้าเลย แล้วสตาร์ท มันจะวอด ฝอดๆ ดับตลอด
ต้องต่อท่อนำอาการกลับเข้าไป เชื่อมระหว่าง กรองกับปีกผีเสื้อก่อน
ผิดปกติ อะไรมั้ยครับ
isi0683 Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
สมาชิกฯ ขั้นที่ 3
 
Posts: 235
Joined: Tue May 19, 2009 3:46 pm
Location: บางบอน กทม.


Next

Return to ถาม-ตอบ ปัญหาเรื่องรถ / Tip & Technics

Who is online

Users browsing this forum: jeabwatch and 4 guests