www.vios-club.com

 



น้ำมันเครื่องพร่อง..???

ปัญหาการใช้รถ,เทคนิดต่างๆในการใช้รถ และตกแต่งรถ
Re: น้ำมันเครื่องพร่อง..???

Postby boomer » Fri Jun 19, 2015 2:05 pm

derm wrote:Vios 04 auto ไม่ติดแก็สครับ ถ้าใช้ 0w 30 จะเหมาะมั้ยครับ รึจะใช้ 0w 40 ตามเดิมดี



ได้ครับ 0w-40
boomer Offline


User avatar
สมาชิก vip
สมาชิก vip
 
Posts: 13958
Joined: Fri Jan 04, 2008 2:26 pm
Location: Liverpool*** 4 เหล่าทัพ ZONE***


Postby GRAPHA3 » Mon Jun 22, 2015 10:53 am

เคยใช้เบอร์ 40 อยู่ ก็ใช้ต่อไปได้เรื่อย ๆ เลยครับ..
GRAPHA3 Offline


User avatar
อบจ.วีออสคลับ
อบจ.วีออสคลับ
 
Posts: 7782
Joined: Tue Oct 17, 2006 12:00 am
Location: Rama III-Rama VI-Bang-Sue-Ekkamai


Postby modernep1 » Mon Jun 22, 2015 7:53 pm

อย่าไปยืดติด กับคำว่า เบอร์ 30 40 ครับ
เป็นเรื่องที่เก่า มากๆ เอามาเป็นเกณฑ์วัด ไม่ได้กับยุคปัจจุบันที่ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์
มีคุณภาพสูง เกินกว่าที่จะนำไปเทียบ เกรดเดี๋ยว #30 #40 #50
เพียงแต่เป็นเกณฑ์ให้เลือกใช้คร่าวๆ ให้เหมาะกับสภาพรถครับ

เด๋วไว้มาโม้ต่อครับ... อิอิ
modernep1 Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 533
Joined: Sun Apr 06, 2014 10:37 am


Postby GRAPHA3 » Tue Jun 23, 2015 2:45 pm

modernep1 wrote:อย่าไปยืดติด กับคำว่า เบอร์ 30 40 ครับ
เป็นเรื่องที่เก่า มากๆ เอามาเป็นเกณฑ์วัด ไม่ได้กับยุคปัจจุบันที่ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์
มีคุณภาพสูง เกินกว่าที่จะนำไปเทียบ เกรดเดี๋ยว #30 #40 #50
เพียงแต่เป็นเกณฑ์ให้เลือกใช้คร่าวๆ ให้เหมาะกับสภาพรถครับ

เด๋วไว้มาโม้ต่อครับ... อิอิ

มาพูดให้อยากแล้วจากไป.. yenta4-emoticon-0035
GRAPHA3 Offline


User avatar
อบจ.วีออสคลับ
อบจ.วีออสคลับ
 
Posts: 7782
Joined: Tue Oct 17, 2006 12:00 am
Location: Rama III-Rama VI-Bang-Sue-Ekkamai


Postby modernep1 » Tue Jun 23, 2015 3:39 pm

ถ้าเป็นเครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ ไม่ว่าจะแคมเดี่ยวหรือแคมคู่ ที่ไม่มีระบบ VVT หรือชื่อเต็มๆ Variable Valve Timing
การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ไม่ว่าจะเบอร์ไหน 30 40 50 ขอเพียงรักษากำลังอัดกระบอกสูบได้ หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ได้เพียงพอ
จะใช้น้ำมันเครื่อง ธรรมดา กึ่งสังเคราะห์ หรือสังเคราะห์แท้ๆ แทบจะไม่แตกต่างกัน ในเรื่องของ กำลังหรืออัตราเร่งเครื่องยนต์ครับ

แต่ในรถรุ่นใหม่ๆ เช่น VVT-i ใน toyota ฯลฯ
หนึ่งในนั้นก็คือ วีออสของเราครับ เครื่องยนต์ 1NZ-FE VVT-i
นอกจาก ต้องการความสามารถขั้นพื้นฐานของน้ำมันเครื่องแล้ว
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง จะมีผลการตอบสนองที่ดีต่อการทำงานของระบบ VVT-i

ตัวอย่างการทำงานของระบบ VVT-i จะทำงานตลอดเวลา
- ตั้งแต่สตาร์ท เดินเบา รอบกลาง(โหลดเบา)-(โหลดหนัก) รอบสูง(โหมดพาเวอร์)
โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเครื่อง ไปหมุนหัวแคมไอดี VVT-i พูดง่ายๆ ทำให้เครื่องยนต์ มีทั้งแคมซิ่ง แคมประหยัด อยู่ในตัวเอง
ได้ทั้งแรง และ ประหยัดน้ำมัน ยิ่งน้ำมันเครื่องดีๆ มีอัตราการไหลเท ได้เร็ว ก็ทำให้การปรับโหมด ของ VVT-i ตอบสนองได้ดังใจครับ

เด๋วไว้มาโม้ต่อ เรื่องน้ำมันเครื่อง ครับ... อิอิ
modernep1 Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 533
Joined: Sun Apr 06, 2014 10:37 am


Postby nopsee » Wed Jun 24, 2015 9:58 am

ผมกำลังจะเปลี่ยนเใช้เบอร์ 30 บ้าง ตอนนี้ใช้ Shell HX8 5w-40 อยู่ครับ
nopsee Offline


User avatar
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
สมาชิกฯ ขั้นที่ 4
 
Posts: 308
Joined: Tue Apr 08, 2014 12:26 pm


Postby GRAPHA3 » Thu Jun 25, 2015 8:18 am

modernep1 wrote:ถ้าเป็นเครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ ไม่ว่าจะแคมเดี่ยวหรือแคมคู่ ที่ไม่มีระบบ VVT หรือชื่อเต็มๆ Variable Valve Timing
การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ไม่ว่าจะเบอร์ไหน 30 40 50 ขอเพียงรักษากำลังอัดกระบอกสูบได้ หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ได้เพียงพอ
จะใช้น้ำมันเครื่อง ธรรมดา กึ่งสังเคราะห์ หรือสังเคราะห์แท้ๆ แทบจะไม่แตกต่างกัน ในเรื่องของ กำลังหรืออัตราเร่งเครื่องยนต์ครับ

แต่ในรถรุ่นใหม่ๆ เช่น VVT-i ใน toyota ฯลฯ
หนึ่งในนั้นก็คือ วีออสของเราครับ เครื่องยนต์ 1NZ-FE VVT-i
นอกจาก ต้องการความสามารถขั้นพื้นฐานของน้ำมันเครื่องแล้ว
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง จะมีผลการตอบสนองที่ดีต่อการทำงานของระบบ VVT-i

ตัวอย่างการทำงานของระบบ VVT-i จะทำงานตลอดเวลา
- ตั้งแต่สตาร์ท เดินเบา รอบกลาง(โหลดเบา)-(โหลดหนัก) รอบสูง(โหมดพาเวอร์)
โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเครื่อง ไปหมุนหัวแคมไอดี VVT-i พูดง่ายๆ ทำให้เครื่องยนต์ มีทั้งแคมซิ่ง แคมประหยัด อยู่ในตัวเอง
ได้ทั้งแรง และ ประหยัดน้ำมัน ยิ่งน้ำมันเครื่องดีๆ มีอัตราการไหลเท ได้เร็ว ก็ทำให้การปรับโหมด ของ VVT-i ตอบสนองได้ดังใจครับ

เด๋วไว้มาโม้ต่อ เรื่องน้ำมันเครื่อง ครับ... อิอิ

yenta4-emoticon-0048
GRAPHA3 Offline


User avatar
อบจ.วีออสคลับ
อบจ.วีออสคลับ
 
Posts: 7782
Joined: Tue Oct 17, 2006 12:00 am
Location: Rama III-Rama VI-Bang-Sue-Ekkamai


Postby boomer » Fri Jun 26, 2015 1:11 pm

GRAPHA3 wrote:
modernep1 wrote:ถ้าเป็นเครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ ไม่ว่าจะแคมเดี่ยวหรือแคมคู่ ที่ไม่มีระบบ VVT หรือชื่อเต็มๆ Variable Valve Timing
การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ไม่ว่าจะเบอร์ไหน 30 40 50 ขอเพียงรักษากำลังอัดกระบอกสูบได้ หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ได้เพียงพอ
จะใช้น้ำมันเครื่อง ธรรมดา กึ่งสังเคราะห์ หรือสังเคราะห์แท้ๆ แทบจะไม่แตกต่างกัน ในเรื่องของ กำลังหรืออัตราเร่งเครื่องยนต์ครับ

แต่ในรถรุ่นใหม่ๆ เช่น VVT-i ใน toyota ฯลฯ
หนึ่งในนั้นก็คือ วีออสของเราครับ เครื่องยนต์ 1NZ-FE VVT-i
นอกจาก ต้องการความสามารถขั้นพื้นฐานของน้ำมันเครื่องแล้ว
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง จะมีผลการตอบสนองที่ดีต่อการทำงานของระบบ VVT-i

ตัวอย่างการทำงานของระบบ VVT-i จะทำงานตลอดเวลา
- ตั้งแต่สตาร์ท เดินเบา รอบกลาง(โหลดเบา)-(โหลดหนัก) รอบสูง(โหมดพาเวอร์)
โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเครื่อง ไปหมุนหัวแคมไอดี VVT-i พูดง่ายๆ ทำให้เครื่องยนต์ มีทั้งแคมซิ่ง แคมประหยัด อยู่ในตัวเอง
ได้ทั้งแรง และ ประหยัดน้ำมัน ยิ่งน้ำมันเครื่องดีๆ มีอัตราการไหลเท ได้เร็ว ก็ทำให้การปรับโหมด ของ VVT-i ตอบสนองได้ดังใจครับ

เด๋วไว้มาโม้ต่อ เรื่องน้ำมันเครื่อง ครับ... อิอิ

yenta4-emoticon-0048


สุดท้ายเราก็มาดูที่สภาพรถเรากับการขับขี่เป็นหลักอยู่แล้วในการเลือก นมค.

ผมสามแสนโล ก็ต้องเลือกที่ 40-50 แน่นอน จะไปเล่น 30 -35 คงไม่ไหว

มาดูที่ผู้ผลิตแล้วคราวนี้ ว่าอันไหนที่คุณภาพไว้ใจได้เป็นทางเลือกที่ 2 ครับ

boomer Offline


User avatar
สมาชิก vip
สมาชิก vip
 
Posts: 13958
Joined: Fri Jan 04, 2008 2:26 pm
Location: Liverpool*** 4 เหล่าทัพ ZONE***


Postby GOLDVIOS1305 » Fri Jun 26, 2015 1:26 pm

ในกรณี ที่จะไหล น้ำมันไปเบอร์ 50 แล้ว เปลี่ยน vvti เป็นแบบซิ่ง เพื่อที่จะได้รูน้มันที่ใหญ่ขึ้นไปทดแทนค่าความหนืด ของน้ำมัน จะมีผลรัยมั่งคับ
GOLDVIOS1305 Offline


User avatar
นายกฯ เทศมนตรี
นายกฯ เทศมนตรี
 
Posts: 6402
Joined: Wed Aug 18, 2010 12:42 pm
Location: อยู่คนเดียว กับ ความเหงา


Postby modernep1 » Sun Jun 28, 2015 8:13 am

boomer wrote:
GRAPHA3 wrote:
modernep1 wrote:ถ้าเป็นเครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ ไม่ว่าจะแคมเดี่ยวหรือแคมคู่ ที่ไม่มีระบบ VVT หรือชื่อเต็มๆ Variable Valve Timing
การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ไม่ว่าจะเบอร์ไหน 30 40 50 ขอเพียงรักษากำลังอัดกระบอกสูบได้ หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ได้เพียงพอ
จะใช้น้ำมันเครื่อง ธรรมดา กึ่งสังเคราะห์ หรือสังเคราะห์แท้ๆ แทบจะไม่แตกต่างกัน ในเรื่องของ กำลังหรืออัตราเร่งเครื่องยนต์ครับ

แต่ในรถรุ่นใหม่ๆ เช่น VVT-i ใน toyota ฯลฯ
หนึ่งในนั้นก็คือ วีออสของเราครับ เครื่องยนต์ 1NZ-FE VVT-i
นอกจาก ต้องการความสามารถขั้นพื้นฐานของน้ำมันเครื่องแล้ว
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง จะมีผลการตอบสนองที่ดีต่อการทำงานของระบบ VVT-i

ตัวอย่างการทำงานของระบบ VVT-i จะทำงานตลอดเวลา
- ตั้งแต่สตาร์ท เดินเบา รอบกลาง(โหลดเบา)-(โหลดหนัก) รอบสูง(โหมดพาเวอร์)
โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเครื่อง ไปหมุนหัวแคมไอดี VVT-i พูดง่ายๆ ทำให้เครื่องยนต์ มีทั้งแคมซิ่ง แคมประหยัด อยู่ในตัวเอง
ได้ทั้งแรง และ ประหยัดน้ำมัน ยิ่งน้ำมันเครื่องดีๆ มีอัตราการไหลเท ได้เร็ว ก็ทำให้การปรับโหมด ของ VVT-i ตอบสนองได้ดังใจครับ

เด๋วไว้มาโม้ต่อ เรื่องน้ำมันเครื่อง ครับ... อิอิ

yenta4-emoticon-0048


สุดท้ายเราก็มาดูที่สภาพรถเรากับการขับขี่เป็นหลักอยู่แล้วในการเลือก นมค.

ผมสามแสนโล ก็ต้องเลือกที่ 40-50 แน่นอน จะไปเล่น 30 -35 คงไม่ไหว

มาดูที่ผู้ผลิตแล้วคราวนี้ ว่าอันไหนที่คุณภาพไว้ใจได้เป็นทางเลือกที่ 2 ครับ


เบื้องต้น ถ้าหากไม่รู้จะเลือกน้ำมันเบอร์ไหน
ก็ตามที่ประธานชาย boomer เป็นพื้นฐานได้ครับ
แต่บางครั้ง ระยะทางที่รถวิ่ง ก็ไม่อาจจะบอกได้ว่าเครื่องยนต์สึกหรอมากน้อยเท่ากัน
รถบางคันไมล์เยอะ แต่ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ วิ่งรักษารอบเครื่อง เครื่องก็ยังฟิต
แต่รถบางคันไมล์น้อย วิ่งระยะทางสั้น สตาร์ทบ่อย เร่งบ่อย กระทืบบ่อย ลากรอบเครื่อง คันนี้เครื่องยนต์อาจจะสึกหรอมากกว่า

กลับมาพูดถึงเรื่องน้ำมันเครื่องกันนะครับ
เบอร์ 30 40 50 เป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน ของน้ำมันเครื่อง
- รักษากำลังอัดของกระบอกสูบได้ดี
- ป้องกันการสึกหรอ หรือเสียดสี ของชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์
- ใช้ในการบังคับกลไกบางอย่างของเครื่องยนต์ เช่น ใช้แรงดันน้ำมันเครื่อง ล๊อคอาร์มกระเดื่องวาล์ว Vtec ในฮอนด้า หรือปรับองศาแคม VVT-i ในโตโยต้า

คราวนี้ เราจะได้อะไรเพิ่มจากการเลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง เลือกอย่างไรให้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม
ณ ปัจจุบัน คงต้องเลือก น้ำมันเครื่องแบบ มัลติเกรด (หรือเกรดรวม) เช่น SAE 40 , 15w-40 , 10w-40 , 5w-40 , 0w-40
เอาละสิ มันก็เบอร์ #40 เหมือนกันหมด จะเลือกตัวไหนยังไงดี

บางกูรู ก็บอกว่า บ้านเราเมืองร้อน เลขหน้า ?..W ไม่มีผล เลือกอะไรก็ได้ เหมือนกัน... ?
- ก็จริงครับ ถ้าใช้งานปกติ ที่อยุ่ในช่วง อุณหภูมิของเครื่องยนต์ 90-100 ํC (วัดจากอุณภูมิน้ำหม้อน้ำ)

แล้วเลขหน้าต่ำๆ 0W-xx จะมีประโยชน์อะไร ?
- ลดการสึกหรอในช่วงสตาร์ทครับครับ
- ไดร์สตาร์ทำงานเบาลง สตาร์ทง่ายขึ้น ยืดอายุแบตเตอรี่
- ลดระยะเวลาในการวอร์มเครื่องยนต์ ให้พร้อมใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ
- ประหยัดเชื้อเพลิง แรงเสียดทานน้อย
- ฯลฯ ซึ่งน้ำมันเครื่องเกรดระดับนี้ มักจะเป็นรุ่นท๊อป สารเสริมประสิทธิภาพ Additive หัวเชื้อ... มักจะใส่ผสมลงไปแบบไม่กั๊ก
เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เป็นเรือธง สร้างชื่อเสียงเผื่อแผ่อานิสงส์ ให้รุ่นกลาง-รุ่นล่าง ไปด้วย

มีต่อครับ.. ^_^
modernep1 Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 533
Joined: Sun Apr 06, 2014 10:37 am


Postby modernep1 » Sun Jun 28, 2015 8:41 am

ช้าก่อนนะครับ ... อย่างเพิ่งฟันธงเลือก น้ำมันเครื่อง ที่เลขหน้า 0W แต่เพียงอย่างเดียวครับ
ต้องดูปัจจัยอื่นๆ รวมๆ ด้วย ครับ
มันจะมีอีกค่านึง ที่ บางท่านอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง HTHS ย่อมาจาก High-Temperature High-Shear
หรือบางท่านอาจจะยังไม่รู้จัก และมันก็ไม่ได้มีบอกที่ข้างกระป๋องน้ำมันซะด้วยสิครับ
อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือค่าที่ได้จากการทดสอบหรือใช้งาน ที่ อุณหภูมิ 150 ํ C ซึ่งสูงมาก เรียกว่า เครื่องฮีต ก็ได้มั้งครับสำหรับรถทั่วไปอิอิ
ตัวอย่างเช่น
15W-40 HTHS 4.2 cP
10W-40 HTHS 3.5 cP
5W-40 HTHS 4.0 cP
0W-40 HTHS 3.75 cP

10W-30 HTHS 3.6 cP
5W-30 HTHS 3.3 cP
0W-30 HTHS 3.0 cP

0W-20 HTHS 2.7 cP

ค่า HTHS น้อยกว่า 3.6 cP เหมาะกับรถที่ใช้งาน Light Duty
ค่า HTHS มากกว่า 3.6 cP เหมาะกับรถที่ใช้งาน Heavy Duty

ทำงานก่อนนะครับ เด๋วมาต่อครับ
Last edited by modernep1 on Sun Jun 28, 2015 1:35 pm, edited 1 time in total.
modernep1 Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 533
Joined: Sun Apr 06, 2014 10:37 am


Postby modernep1 » Sun Jun 28, 2015 1:33 pm

ในยามที่เคราะห์หามยามซวย
เครื่องฮีท...
ค่า HTHS ยิ่งสูง มากกว่า 3.6 CP
โอกาสลดความเสี่ยง ลูกสูบติด ชาร์ปละลาย จะมีมากขึ้น
หรือขาซิ่ง เท้าหนักเหยียบแช่ ลดความเสี่ยงได้ดีกว่า น้ำมันเครื่องเบอร์ใสๆ หรือค่า HTHS ต่ำกว่า 3.6 cP
modernep1 Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 533
Joined: Sun Apr 06, 2014 10:37 am


Postby wasanova » Mon Jun 29, 2015 8:59 am

ไม่มีข้างกระป๋องน้ำมัน แล้วดูได้จากตรงไหน
wasanova Offline


User avatar
อบจ.วีออสคลับ
อบจ.วีออสคลับ
 
Posts: 7621
Joined: Fri Feb 10, 2006 12:00 am
Location: ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร


Postby modernep1 » Mon Jun 29, 2015 7:38 pm

ต้องหาจากในเน็ตดูครับ พิมพ์ ใน Google แล้วต่อท้ายด้วยคำว่า PDF เช่น

shell helix ultra 0w-40 pdf
Mobil 1 0W-40 pdf
ptt performa super synthetic 0w-40 pdf

จะเป็นเอกสารที่บอกสเปค อาจจะครบหรือขาดบ้างบางอย่าง ลองหาดูหลายๆ อันครับ
ผ่าน MB 229.x (1,3,5)
HTHS ค่า ?
ค่า VI เท่าไหร่...
modernep1 Offline


User avatar
สมาชิกฯเต็มขั้น
สมาชิกฯเต็มขั้น
 
Posts: 533
Joined: Sun Apr 06, 2014 10:37 am


Postby GRAPHA3 » Tue Jun 30, 2015 7:58 am

yenta4-emoticon-0048
GRAPHA3 Offline


User avatar
อบจ.วีออสคลับ
อบจ.วีออสคลับ
 
Posts: 7782
Joined: Tue Oct 17, 2006 12:00 am
Location: Rama III-Rama VI-Bang-Sue-Ekkamai


PreviousNext

Return to ถาม-ตอบ ปัญหาเรื่องรถ / Tip & Technics

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 10 guests